1. THÔNG BÁO TUYỂN MOD DIỄN ĐÀN Y DƯỢC.NHẰM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN DIỄN ĐÀN, BQT THÔNG BÁO RỘNG RÃI ĐẾN CÁC BẠN VỀ VIỆC TUYỂN DỤNG MOD.
  2. DIỄN ĐÀN Y DƯỢC XÉT VIP CÁC THÀNH VIÊN MỚI TRONG 50 THÀNH VIÊN ĐẦU TIÊN
  1. khanh2511

    khanh2511 New Member

    CAO ĐẲNG DƯỢC HÀ NỘI - Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
    Cấu trúc của đề thi tốt nghiệp niên học này vẫn ổn định, gồm có phần chung bắt và phần tự chọn với thang điểm rất rõ ràng. Sau đây là một số ý của cá nhân chủ nghĩa thảo luận cùng các em tham khảo khi làm bài thi để đạt được đề nghị tốt nhất có thể.

    xem thêm : Tổng hợp đề thi THPT môn Ngữ Văn từ năm 2010 – 2017

    trước tiên, với câu 2 điểm, loại câu soát kiến thức căn bản về văn học sử, về tác gia, tác phẩm, các em cần thuộc trong những phần được học trên lớp mà các thầy cô đã lưu ý. Tuy là kiến thức cần chọc, song cũng cần nắm vững một số vấn đề mang tính khoa học để bộc lộ đúng với yêu cầu của đề bài.

    Ví dụ, giới thiệu sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, nên chú ý đến các loại thể chính như: truyện ngắn, thơ ca và văn chính luận. Mỗi loại thể cần có chứng dẫn cụ thể để làm trổi chủ đề tư tưởng cũng như hình thức nghệ thuật thành công của tác giả. Về truyện ngắn được viết bằng tiếng Pháp, tác giả tụ tập cáo giác tội ác của thực dân cũng như phanh phui bản chất bù nhìn của triều đình An Nam lúc bấy giờ. Truyện viết cho bạn đọc Pháp là chủ yếu, nên được viết rất hiện đại, “rất Pháp”.

    Về thơ được viết bằng chữ Hán (và một số bài sáng tác bằng tiếng Việt sau 1945), chính yếu là hình ảnh của chủ thể trữ tình – tác giả, một đội viên và một thi sĩ. Thơ viết một cách linh hoạt, phong phú, thiên nhiên.

    Văn chính luận, điển hình là “Tuyên ngôn độc lập” biểu đạt tư tưởng lớn của thời đại: quyền đồng đẳng giữa các dân tộc và tuyên bố nền độc lập của nước Việt Nam mới. Tác phẩm được viết giản dị, dễ hiểu và đặc biệt là thuyết phục người nghe, người đọc ở lí lẽ sắc bén, lập luận chặt chẽ, và tình cảm mãnh liệt. Từ những luận điểm trên, cần có kết luận chung về: tư tưởng đốn trong các tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và phong cách nghệ thuật đặc sắc, phong phú của tác giả.

    Cũng có trường hợp khác, các em lại biểu đạt theo giai đoạn sáng tác, thí dụ Tố Hữu và con đường thơ ca của ông. Như vậy, nắm mô tả hợp lí, khoa học. Không nên để mất điểm trong loại câu này. Một số trường hợp thí sinh những năm trước thường diễn tả cuối bài viết, gấp và dối, nên mất điểm một cách đáng tiếc!

    Với loại câu 5 điểm – nghị luận văn học, các em được quyền chọn một trong hai câu. Có thể tùy theo sở trường của mỗi thí sinh mà tuyển lựa. Ví dụ có thế mạnh về thơ hay văn xuôi? Hoặc hích với tác phẩm nào hơn trong hai câu a và b? Tuy nhiên, vấn đề vẫn là đáp ứng đúng yêu cầu của đề bài. Đây là loại bài các em được học tập rất kỹ càng và thuần thục. Chỉ thêm mấy quan điểm cùng các em bàn bạc.

    Với văn xuôi, đẵn là truyện ngắn, các em nên chú ý đến nhân vật và cảnh huống. Khi phân tích nhân vật, đừng sa vào kể lể và mô tả tính cách, hoặc căn số của nhân vật; mà quan hoài nhiều đến nghệ thuật xây dựng của tác giả: từ cách dựng chân dung đến tiếng nói và hành động của nhân vật. song song, nhà văn đặt nhân vật trong từng cảnh ngộ cụ thể nào, từ đó, diễn đạt tính cách và phẩm chất. rút cuộc sẽ là tư tưởng của tác giả cùng thành công của nhà văn ấy.

    thí dụ, khi phân tách nhân vật người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” của Kim Lân. Từ vẻ ngoài rách rưới xờ xạc của bộ áo quần “như tổ đỉa” cùng hành động “cong cớn”, “sưng sỉa” với Tràng, người phụ nữ này đã tự diễn đạt thân phận như thế nào? Trong cảnh đói khát và nguy cơ chết đói, thị đã theo không Tràng biểu đạt thực trạng gì? Song, trên đường về nhà Tràng, với nhiều chi tiết sinh động và chân thực, nhà văn đã thể hiện dần những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật này ra sao? Tư tưởng chủ đề của tác phẩm qua nhân vật này là gì? Đó là khát vọng hạnh phúc, là tình yêu thương, sự đồng cảm…Tuy nhiên, với từng đề nghị cụ thể của đề bài, các em cần thận trọng phân tích kỹ lưỡng để ứng dụng kiến thức và phương pháp hợp.

    Với đề bài phân tích thơ, dù là một đoạn thơ, cũng nên chú ý đến tính chỉnh thể nghệ thuật, cấu trúc tác phẩm cùng sự hài hòa giữa hình thức và nội dung của tác phẩm đó. song song, quan hoài đến cảnh ngộ sáng tác, và rút cuộc là phong cách nghệ thuật của tác giả.

    tỉ dụ, phân tích hình tượng người lính qua bài thơ “Tây tiến” của Quang Dũng; các em lưu ý đến cảnh ngộ ra đời của bài thơ: đó là những năm tháng trước nhất của cuộc kháng chiến chống Pháp khôn cùng gian khổ, thiếu thốn ở vùng đất Tây Bắc hiểm trở và hiểm. để ý đến bút pháp đối lập giữa hiện thực và lãng mạn rất linh hoạt của Quang Dũng trong bài thơ. Người lính vượt qua những hiểm gian nan qua những hình ảnh: “không mọc tóc”, “xanh màu lá” và vẻ đẹp của ý chí, nghị lực gan góc và can tràng qua “dữ oai hùm”. Bên cạnh đó là, vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của những người thanh niên rất trẻ trung, đầy mộng mơ. Vẻ đẹp ấy còn hiện lên trong những câu thơ bi thương viết về sự ra đi của họ. Nét đẹp riêng của thơ Quang Dũng, có thể so sánh với Chính Hữu, Tố Hữu, Thôi Hữu… cùng viết về người lính. Tuy nhiên, tránh đề cao thi sĩ này mà vô tình hạ thấp nhà thơ khác là điều thiếu công bằng trong văn học.

    Có thể nói, với câu 5 điểm, các em cũng nên lưu ý thêm về thời kì cho phép của một bài thi. Không nên quá tham lam chiếm hết thời kì của câu khác, đây là tình trạng thường xảy ra, khiến bài văn bị mất điểm không cấp thiết.

    rốt cuộc là câu 3 điểm – nghị luận từng lớp. Trước khi đàm luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống xã hội, các em cũng phải xác định được khái niệm hoặc phạm vi mà đề bài đề nghị. dù rằng, tư tưởng đạo lí và hiện tượng tầng lớp là hai vấn đề có khác nhau nhưng vẫn liên can chém đẹp với nhau. tỉ dụ bàn về “bệnh vô cảm” trong đời sống xã hội, đó vừa là tư tưởng đạo lí, vừa là hiện tượng cần quan hoài trong từng lớp. Xác định vấn đề xong, cần miêu tả đến thực trạng hiện giờ như thế nào? Nó có những mô tả gì đáng phê phán? Tác hại của căn bệnh này? rút cuộc, là những giải pháp khả thi mà quan trọng nhất là sự tâm thành trong nghĩ suy cá nhân chủ nghĩa, tình cảm cá nhân của người viết. Rất tránh những lời hô hào suông, hoặc máy móc. Đây là câu mà người viết được trình bày quan điểm cá nhân chủ nghĩa rõ nhất, nên áp dụng điều đó để bài văn thực sự mang dấu ấn riêng, bài văn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

    Những điều tả trên đây chỉ là những gợi ý tham khảo cùng các em. Môn Ngữ Văn trong chương trình còn nhiều vấn đề khác nữa. Mong các em có thể áp dụng sáng tạo vào khả năng của mình để thực làm bài thi tốt nhất. Cần để ý thêm về vấn đề phân lượng thời kì cho mỗi câu thích hợp và chủ động thực hành các thao tác đã được học trong nhà trường. Chúc các em có một mùa thi thành công!
     

Chia sẻ trang này