Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Soạn văn lớp 10 Trả bài viết số 2 Ra đề bài viết số 3 ngắn gọn nhất

Giáo án Trả bài viết số 2 – Ra đề bài viết số 3 giúp học sinh rèn luyện kĩ năng tạo lập văn bản có đủ bố cục ba phần, có liên kết về hình thức và nội dung.

Tham khảo: Giáo án Tấm Cám Ngữ văn 10 chi tiết nhất

– Tên bài học: TRẢ BÀI VIẾT SỐ 2, RA ĐỀ BÀI
VIẾT SỐ 3

Hình thức dạy: Dạy học trên lớp

Chuẩn bị của GV và HS:

+ Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án/thiết kế bài học, bài kiểm tra của HS

+ Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị bài ở
nhà theo các yêu cầu sau: Đọc trước bài, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng
dẫn tìm hiểu cuối bài.

Ôn tập, củng cố kiến thức về văn tự sự; văn nghị luận

– Ôn tập, củng cố kiến thức về văn tự sự

– Tích hợp với tiếng Việt ở bài Văn bản và bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ; phần văn học dân gian

– Kĩ năng viết văn tự sự

– Rèn luyện kĩ năng tạo lập văn bản có đủ bố cục
ba phần, có liên kết về hình thức và nội dung

– Thái độ: Có tình cảm chân thành trước những vấn
đề có ý nghĩa trong cuộc sống

– Phẩm chất: Sống yêu thương, sống tự chủ và sống
trách nhiệm…

– Năng lực
chung:

+ Năng lực tự học,
năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực công nghệ
thông tin và truyền thông

– Năng lực
riêng:

+ Năng lực sử dụng ngôn
ngữ trong giao tiếp hàng ngày

+ Năng lực giải quyết vấn
đề thông qua môn học

+ Năng lực vận dụng kiến
thức văn học vào cuộc sống…

– Kiểm tra: bài viết số 3

+ Đối tượng:
HS k10

+
Hình thức tổ chức: HS viết bài ở nhà

– Đề ra đảm bảo:

+ Kiến thức: Vận dụng kiến thức và kĩ năng về văn nghị luận đã học để viết được bài nghị luận xã hội

+ Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng tìm hiểu đề và các thao
tác lập luận trong bài nghị luận

+ Thái độ:  Nâng cao nhận thức về lí tưởng, cách sống của
bản thân trong học tập và rèn luyện.

+ Năng lực: giúp HS hình thành năng lực giải quyết tình huống, sử dụng ngôn ngữ, trình bày suy nghĩ và tạo lập văn bản

Phần I: Đọc hiểu (3,0
điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:

BÀI HỌC TỪ
NHỮNG NGƯỜI NGHÈO KHỔ

Một
ngày kia, một người cha cùng gia đình giàu có dẫn đứa con trai đi du lịch đến
một đất nước với mục đích là cho con trai mình thấy ở nơi đó người ta sống
nghèo khổ ra sao.

Họ
ở một ngày, một đêm trong nông trại của một gia đình nghèo khổ. Khi kết thúc
chuyến đi, người cha hỏi con mình:

Ngạc
nhiên trước câu trả lời của đứa con, người cha hỏi lại:

Vậy
con đã học được những gì nào?

Cậu con trai trả lời:

Khi cậu con trai dứt lời, người cha im lặng không
nói được gì.

Cậu bé nói tiếp:

(Theo Quà
tặng cuộc sống
tr.101,102 – NXB Văn học, 2014)

Câu 1: Xác định phương thức
biểu đạt chính của văn bản trên? (0,5 đ)

Câu 2: Phân tích  hiệu quả của biện pháp nghệ thuật  tương phản lời nói của cậu con trai: “Con nhìn thấy chúng ta nuôi một con chó, họ
có bốn con. Chúng ta có một cái hồ rộng đến giữa khu vườn, họ có một dòng suối
nhỏ không có nơi kết thúc. Chúng ta có những bóng đèn thắp sáng khu vườn, họ có
những vì sao. Sân trong nhà  chúng ta kéo
dài ra tận đến sân trước, họ có cả một chân trời.”
(1,0 đ)

Câu 3: Vì sao người cha lại
« nín lặng không nói được gì » 
sau khi nhận được câu trả lời của cậu con trai? (0,5đ)

Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa
nhất đối với ạnh/ chị thông qua câu chuyện trên? (1,0đ)

Phần II. Tạo lập văn bản (7điểm)

Câu 1:(7đ) Trong thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, Tổng thống Mĩ A. Lin-côn
(1809 – 1865) viết: “xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn
vinh dự hơn gian lận khi thi.” (Theo
Ngữ văn 10, Tập hai, NXB Giáo dục, 2006, tr. 135).Từ ý kiến trên, anh/chị hãy
viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về đức tính trung thực trong
khi thi và trong cuộc sống.

Lưu ý chung:

1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần được đánh giá
tổng quát, tránh đếm ý cho điểm..

2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ
những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có
cảm xúc.

3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống
đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết
phục.

4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng hoặc
phần thân bài ở câu 2 phần làm văn chỉ viết một đoạn văn.

5. Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả.

Xem thêm: Giáo án ngữ văn 10 tam đại con gà ngắn gọn nhất

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x