Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ Giáo án hay nhất

luyện tập thao tác lập luận bác bỏ giáo án giúp học sinh xây dựng được dàn ý cho bài văn nghị luận gắn với các thao tác lập luận: phân tích, so sánh, bác bỏ;

Tham khảo: Soạn bài Vội vàng lớp 11 ngắn gọn hay nhất ( luyện tập thao tác lập luận bác bỏ giáo án)

 I. Tên bài học : Luyện tập
thao tác lập luận bác bỏ

II. Hình thức dạy học : DH trên lớp. ( luyện tập thao tác lập luận bác bỏ giáo án)

III. Chuẩn bị của giáo viên và
học sinh

1. Giáo viên:

– Phương tiện, thiết bị:

+ SGK, SGV, Tư liệu Ngữ Văn 11, thiết kế bài học.

+ Máy tính, máy chiếu, loa…

– PPDH: 
Phát vấn, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trò chơi

2. Học sinh: Sách giáo khoa, bài soạn.

Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

1. Kiến thức (Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ)

a/ Nhận biết:Nắm được khái niệm về thao tác, bác bỏ;

b/ Thông hiểu: Xác định đúng các thao tác lập luận
bác bỏ trong những ngữ liệu cho trước

c/Vận dụng thấp: Xây dựng được dàn ý cho bài văn
nghị luận gắn với các thao tác lập luận: phân tích, so sánh, bác bỏ;

d/Vận dụng cao:Viết được bài văn nghị luận trong
đó vận dụng kết hợp các thao tác lập luận: phân tích, so sánh;bác bỏ.

2. Kĩ năng

a/ Biết làm: bài có sử dụng thao tác lập luận bác
bỏ;

b/ Thông thạo: sử dụng tiếng Việt khi trình bày một
bài nghị luận có sử dụng thao tác bác bỏ;

3.Thái độ

a/ Hình thành thói quen: sử dụng thao tác bác bỏ

b/ Hình thành tính cách: tự tin khi trình bày kiến
thức về kiểu bài văn nghị luận

c/Hình thành nhân cách:

-Biết nhận thức được ý nghĩa của của các thao tác
lập luận trong lĩnh hội tạo lập văn bản

-Có ý thức sử dụng các thao tác lập luận trong
giao tiếp ngôn ngữ

4. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:

– Năng lực giải quyết vấn đề: HS thể hiện quan điểm
cá nhân khi nhận diện thao tác lập luận bác bỏ trong ngữ liệu do Gv đưa ra, giải
quyết được các tình huống GV đưa ra.

– Năng lực sáng tạo: Biết cách đặt tạo lập văn bản
theo yêu cầu hoàn toàn mới có sử dụng thao tác lập luận bác bỏ;

-Năng lực hợp tác: thảo luận nhóm để hoàn thành
công việc chung, HS biết cách lắng nghe người khác, hòa giải bất đồng và giải
quyết vấn đề theo hướng dân chủ.

– Năng lực tạo lập văn bản nghị luận xã hội, văn học.

a. Nhất Chi Mai (Nhất Linh)
phê bình Vũ Trọng Phụng, năm 1937.
Đọc xong một đoạn văn, tôi thấy trong
lòng phẫn uất, khó chịu, tức tối.
Không phải phẫn uất, khó chịu cái vết thương xã hội tả trong câu văn, mà chính
là vì cảm thấy tư tưởng hắc ám, căm hờn nhỏ nhen ẩn trong đó.
… Đọc văn Vũ Trọng Phụng, thực không bao giờ tôi thấy một tia hy vọng, một tư
tưởng bi quan. Đọc xong ta tưởng nhân gian là một nơi địa ngục và xung quanh
mình toàn là những kẻ giết người, làm đĩ, ăn tục, nói càn, một thế giới khốn nạn
vô cùng.
Phải chăng đó là tấm gương phản chiếu tính tình, lí tưởng của nhà văn, một nhà
văn nhìn thế giới qua cặp mắt kính đen và một cội nguồn văn cũng đen nữa.
b. Vũ Trọng Phụng đã phản bác lại cùng năm đó, 1937.
Khi dùng một từ bẩn thỉu tôi chẳng thấy
khoái trá như khi các ông tìm được một kiểu áo phụ nữ mới mẻ, những lúc ấy, tôi
chỉ thương hại cái nhân loại ô uế bẩn thỉu, nó bắt tôi phải viết như thế, và nó
bắt các ông phải chạy xa sự thực bằng những danh từ điêu trá của văn chương.
Các ông quen nhìn một cô gái nhảy là một phụ nữ tân thời, vui vẻ trẻ trung, hi
sinh cho ái tình hoặc cách mạng lại gia đình. Riêng tôi, tôi chỉ thấy đó là một
người đàn bà vô học, chẳng có thị vị, lại hư hỏng, lại bất hiếu bất mục nữa, lại
có nhiều vi trùng trong người nữa. Tôi không biết gọi gái đĩ là nàng – chữ ấy
nó thi vị lắm – hoặc tô điểm cho gái đĩ ấy những cái thi vị mà gái đĩ ấy không
có, đến nỗi đọc xong truyện người ta chỉ thấy một gái đĩ làm gương cho thế gian
noi theo!
… Đó, thưa các ông, cái chỗ bất đồng ý kiến giữa chúng ta!… Các ông muốn tiểu
thuyết cứ là tiểu thuyết. Tôi và các nhà văn cùng chí hướng như tôi, muốn tiểu
thuyết là sự thực ở đời…
Hắc ám, có! Vì tôi vốn là người bị quan, căm hờn cũng có, vì tôi cho rằng cái
xã hội nước nhà mà lại không đáng căm hờn, mà lại cứ “vui trẻ trung”,
trưởng giả, ăn mặc tân thời, khiêu vũ v.v…như các ông chủ trương thì một là
không muốn cải cách gì xã hội, hai là ích kỉ một cách đáng sỉ nhục.
Còn bảo nhỏ nhen thì thì thế nào?
Tả thực cái xã hội khốn nạn, công kích cái xa hoa dâm đãng của bọn người có nhiều
tiền, kêu ca những sự thống khổ của nhân dân nghèo bị bóc lột, bị áp chế, bị cưỡng
bức, muốn cho xã hội công bình hơn nữa, đừng có chuyện ô uế, dâm đãng, mà bảo
là nhỏ nhen, thì há dễ Zôla (Dôla), Hugo (Huygô), Mabraux (Mabrô), Dostoievski
(Đôtstôiepski), Maxime Gorki (Maxim Gorki) lại không cũng là nhỏ nhen?
Nếu các ông không muốn sờ lên gáy thì thôi, bao nhiêu chuyện thanh cao, tao
nhã, cao thượng của loài người xin các ông cố mà hương hoa khấn khứa. Tôi xin để
cái phần ấy cho các ông. Riêng tôi, xã hội này, tôi chỉ thấy khốn nạn, quan
tham lại nhũng, đàn bà hư hỏng, đàn ông dâm bôn, một tụi văn sĩ đầu cơ xảo quyệt,
mà cái xa hoa chơi bời của bọn giàu thì thật là những câu chửi rủa vào cái xã hội
dân quê, thợ thuyền bị lầm than, bị bóc lột. Lạc quan được cho đời là vui, là
không cần cải cách, cho cái xã hội này là hay ho tốt đẹp, rồi ngồi mà đánh phấn
bôi môi hình quả tim để đi đua ngựa, chợ phiên, khiêu vũ, theo ý tôi, thế là giả
dối, là tự lừa mình và di hoạ cho đời, nếu không là vô liêm sỉ một cách thành
thực.

Xem thêm: Soạn văn Nghĩa của câu lớp 11 đầy đủ nhất ( luyện tập thao tác lập luận bác bỏ giáo án
)

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x