Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Trả bài làm văn số 6 lớp 10 ngắn gọn nhất

Giáo án Trả bài làm văn số 6 giúp HS biết phát hiện những sai sót trong bài làm văn của mình để làm tốt hơn các bài tiếp theo

1.Kiến thức

Giúp HS biết phát hiện những sai sót trong bài làm văn của mình để làm tốt hơn các bài tiếp theo

2. Kĩ năng

Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận.

3. Thái độ

– Có ý thức phân tích đề và lập dàn ý trước khi làm bài, biết khắc phục nhược điểm trong quá trình làm văn.

 – Giao tiếp, tư duy sáng tạo.

4.Định hướng năng lực

-Năng lực sáng tạo; Năng lực giải quyết vến đề.

-Năng lực hợp tác: Thảo luận nhóm để thể hiện cảm
nhận của cá nhân và lắng nghe ý kiến của bạn để tự điều chỉnh cá nhân mình (thảo
luận đáp án)

1.Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra : việc chuẩn bị bài ở nhà.

 3. Bài mới: Để giúp các em viết bài tốt hơn ở các tiết sau, trong tiết này, chúng ta sẽ tìm ra những ưu, khuyết của mình để khắc phục những điều chưa đúng và phát huy thế mạnh của mình.

ĐỀ KIỂM TRA

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

(1)Tản Đà (1889 – 1939 )
tên khai sinh là Nguyễn Khắc Hiếu, người làng Khê Thượng, huyện Bất Bạt, tỉnh
Sơn Tây ( nay thuộc huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây ). Quê hương ông nằm bên bờ sông
Đà, gần núi Tản Viên.  Ông sinh ra trong
buổi giao thời, Hán học đã tàn mà Tây học cũng mới bắt đầu, nên con người ông,
kể cả học vấn, lối sống và sự nghiệp văn chương đều mang dấu ấn“ người của hai
thế kỉ”( Hoài Thanh). Tản Đà theo học chữ Hán từ nhỏ, nhưng sau hai khoa thi
Hương, ông bỏ thi, chuyển sang sáng tác văn chương quốc ngữ.

(2)Điệu tâm hồn mới mẻ,“cái
tôi”lãng mạn bay bổng, vừa phóng khoáng, ngông nghênh, vừa cảm thương, ưu ái
trong thơ văn ông đã chinh phục độc giả mới đầu thế kỉ XX. Gi
ữa lúc thơ phú nhà Nho tàn
cuộc, Tản Đà có lối đi riêng, vừa tìm về với ngọn nguồn thơ ca dân gian và dân
tộc, vừa có những sáng tạo độc đáo, tài hoa. Thơ văn ông có thể xem như một gạch
nối giữa hai thời đại văn học của dân tộc: trung đại và hiện đại.

( Hầu trời, Tr 12,
SGK Ngữ văn 11,Tập II, NXBGD 2007)

Đọc văn bản trên và trả lời câu hỏi:

   1/
Nêu ý chính của văn bản? Câu văn nào trong văn bản giải thích bút danh Tản Đà ?(1,0)

2/ Nhà phê bình Hoài Thanh có nhận định
Tản Đà là “ người của hai thế kỉ”. Đó
là hai thế kỉ nào ?  (0,5)

3/ Xác định phép tu từ liệt kê
trong đoạn văn (2). Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép liệt kê đó.(1,5)

 PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)    

Hãy viết 01 bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị
về hiện tượng được đề cập trong văn bản sau: Ngày 21.9.2016, cộng đồng mạng xã hội vô cùng sửng sốt với clip một nam thanh niên tẩm
xăng tự thiêu rồi nhảy xuống dòng kênh Tân Hóa – TP.HCM khi đã “gom” đủ 40.000
cú click vào nút “like” trên Facebook. Ít hôm sau dư luận lại nhận thêm cú sốc
từ hành động châm lửa… đốt trường của một nữ sinh lớp 8 tại Khánh Hòa cũng chỉ
vì đã đủ “like” ủng hộ trên Facebook.

(Trích nguồn http://thanhnien.vn/toi-viet/uy-luc-than-thanh-cua-nut-like-hay-loi-song-benh-hoan-754983.html (Trương Khắc Trà 14-10-2016)

HƯỚNG DẪN CHẤM (Giáo án Trả bài làm văn số 6)

Xem thêm: Thao tác lập luận bác bỏ giáo án ngữ văn 11 ngắn gọn nhất

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x