Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Tổng kết văn bản nhật dụng ngắn gọn nhất

Giáo án Tổng kết văn bản nhật dụng giúp giáo viên hướng dẫn học sinh củng cố và hệ thống lại các kiến thức cơ bản về văn bản nhật dụng.

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.

    1.
Kiến thức

– Củng cố và tổng kết văn bản nhật dụng đã học.

 2. Kĩ
năng

–  Trên cơ sở nhận thức tiêu chuẩn đầu tiên và
chủ yếu của văn bản nhật dụng là tính cập nhật của nội dung, hệ thống hóa được
chủ đề của các văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ  văn THCS.

–  Nắm được một số đặc điểm lưu ý trong cách
thức tiếp nhận văn bản nhật dụng.

3.  Thái độ: – Giáo dục ý thức ôn bài tự giác, làm bài ở nhà nghiên
túc.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG. (giáo án tổng kết văn bản nhật dụng)

1. Kiến thức.

– Đặc tr­ưng của văn bản nhật dụng là tính cập nhật của
nội dung.

– Tổng kết văn bản nhật dụng đã học.

*Tích hợp với môi trường : Nhắc lại các văn bản liên
quan đến môi trường.

2. Kĩ năng.

– Tiếp cận một văn bản nhật dụng.

– Tổng hợp và hệ thống hóa kiến thức.

3. Thái độ: – Giáo dục ý thức ôn bài tự giác, làm bài ở nhà nghiên
túc.

4, Tích hợp kiến thức liên môn: ĐỊa lí: Mối trường thiên
nhiên,

– GDCD: quyền trẻ em, 
các vấn đề về môi trường…

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

Tham khảo: Giáo án Trả bài tập làm văn số 6 – Ngữ văn 9 chi tiết nhất

Tham khảo: giáo án tổng kết văn bản nhật dụng

III. CHUẨN BỊ.

1.Thầy: Bảng phụ, phiếu bài tập

2. Trò: Chuẩn bị theo hư­ớng dẫn

IV.TỔ
CHỨC DẠY VÀ HỌC.

 *B­ước 1: Ổn định tổ chức lớp.

               – Kiểm tra sĩ số:

 *Bư­ớc 2: Kiểm tra
bài cũ (5phút)

          – Mục
tiêu: Kiểm tra sự hiểu biết của HS về các vấn đề liên quan với tiết học

          – Ph­ương
án: Kiểm  tra tr­ước khi học bài mới.

H/ Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng.

Câu 1: Trong
các nhóm văn bản sau, nhóm văn bản nào là 
văn bản nhật dụng?

A. Bài toán dân số, Côn Sơn ca

B. Ca Huế trên sông H­ương, Đấu tranh cho một thế giới
hòa bình.

C.
Mẹ tôi, Muốn làm thằng Cuội

D.
Phong cách Hồ Chí Minh, Viếng lăng Bác

Câu 2: Nội
dung nào sau đây không phù
hợp với đặc điểm của văn bản nhật dụng?

A.
Đề cập đến những vấn đề gần gũi, bức thiết diễn ra trong cuộc sống hiện tại

B.
Có thể đư­ợc viết bằng các ph­ương thức biểu đạt khác nhau.

C. Chỉ được sáng tác trong thời
điểm hiện tại.

D.
Có giá trị nhất định về mặt văn chư­ơng.

Câu 3: Khi
học các văn bản nhật dụng cần l­ưu ý điều gì?

A.
Căn cứ vào đặc điểm hình thức của văn bản và phương thức biểu đạt để phân tích
nội dung.

B.
Cần có kiến giải, quan điểm riêng, đề xuất kiến nghị và những giải pháp về
những vấn đề đặt ra trong văn bản.

C.
Cần vận dụng kiến thức những môn học khác để làm sáng tỏ những nội dung đặt ra
trong văn bản.

D. Gồm tất cả những nội dung
trên.

*B­ước 3: Tổ chức dạy và học bài mới.

HOẠT
ĐỘNG 1:
 
KHỞI ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH
THÀNH KIẾN THỨC

Bài tập
củng c
ố .

1. Nội dung nào sau đây không
phù hợp với đặc điểm của văn bản nhật dụng?

A. Đề cập đến những vấn đề gần gũi, bức thiết đang xảy
ra trong cuộc sống hiện tại.

B. Có thể được viết bằng các phương thức biểu đạt khác
nhau.

C. Chỉ được sáng tác trong thời
điểm hiện tạ
i.

D. Có giá trị nhất định về mặt
nội dung.

2.Văn bản nào sau đây viết về việc giữ gìn và bảo vệ
môi trường sống?

A. Bức thư của thủ lính da đ

B. Ca Huế trên sông Hương

C. Cổng trường mở ra

D. Mẹ tôi

3. Khi học văn bản nhật dung cần chú ý điểm gì?

A. Căn cứ vào đặc điểm hình thức của văn bản và phương
thức biểu đạt để phân tích nội dung.

B. Cần có kiến giải, quan điểm riêng, đề xuất kiến
nghị và giải pháp về những vấn đề đặt ra trong văn bản.

C. Cần vận dụng kiến thức các môn học khác để làm sáng
tỏ những nội dung đặt ra trong văn bản.

D. Gồm tất cả các nội dung trên

BẢNG THỐNG KÊ CÁC HÌNH THỨC VĂN BẢN NHẬT DỤNG

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (giáo án tổng kết văn bản nhật dụng)

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức đã tổng kết văn bản nhật dụng để làm bài tập vận dụng, liên hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi
mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự
học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bước 4. Giao bài, hư­ớng dẫn học bài và làm bài về nhà: 2 phút

a.  Học bài:

– Học thuộc các phần kiến
thức và phần ghi nhớ

– Làm bài tập trong
sách  bài tập trắc nghiệm.

– Tìm hiểu một trong những vấn đề sau ( ở đâu, bằng cách nào): Nguyên nhân tăng giá xăng dầu; Vấn đề an toàn giao thông trên quốc lộ 5, 10; Ô nhiễm nguồn nước tưới và sinh hoạt trên mương An – Kim – Hải.

b.Chuẩn
bị bài

Kiểm tra văn phần thơ

Xem thêm: Giáo án Nói với con – Tác giả Y Phương đầy đủ nhất

Xem thêm: giáo án tổng kết văn bản nhật dụng

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x