Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Tiếng nói của văn nghệ Tác giả Nguyễn Đình Thi đầy đủ nhất

Giáo án Tiếng nói của văn nghệ – Nguyễn Đình Thi bám sát nội dung bài học giúp giáo viên và học sinh nắm chắc ý nghĩa của văn bản muốn truyền đạt.

Giáo án Tiếng nói của văn nghệ – Nguyễn Đình Thi

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

– Hiểu được nội dung của văn nghệ
và sức mạnh kì diệu của nó đối với đời sống con người.

– Biết cách tiếp cận một văn bản nghị luận về lĩnh vực
văn học nghệ thuật.

2. Kỹ năng

– Rèn cách viết bài văn nghị luận qua tác phẩm nghị luận
ngắn gọn, chặt chẽ, giàu hình ảnh của Nguyễn Đình Thi.

3. Thái độ


Hình thành thói quen trân trọng những tác phẩm văn
nghệ trong đời sống con người.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC

1. Kiến thức :

– Nội dung và sức mạnh của văn nghệ trong cuộc sống của con người.

– Nghệ thuật lập luận của nhà văn Nguyễn Đình Thi trong văn bản.

2. Kỹ năng :

– Đọc – Hiểu một văn bản nghị luận.

– Rèn luyện thêm cách viết một bài văn nghị luận.

– Thể hiện những suy nghĩ, tình cảm về một tác phẩm văn nghệ.

3. Thái độ : yêu thích văn chương

4. Tích hợp liên môn:

– Môn lịch sử: thời kì kháng chiến chống Pháp

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

Tham khảo: Những mở bài hay nhất về Truyện Kiều của Nguyễn Du (Giáo án Tiếng nói của văn nghệ)

III. CHUẨN BỊ: (Giáo án Tiếng nói của văn nghệ)

1. Thầy:

– Chân dung nhà văn Nguyễn Đình Thi (SGK Ngữ văn lớp 12 –
tập 1 tr 55)

– Tài liệu:  Mấy
vấn đề về văn học hoặc Tuyển tập Nguyễn Đình Thi- tập 3.

2. Trũ:            

– Tìm hiểu và sưu tầm các thông tin về tác giả, tác phẩm.


Soạn và trả lời các câu hỏi phần Đọc – hiểu văn bản ra vở bài tập.


Trả lời các câu hỏi và làm các bài tập trong sách BT trắc nhiệm.

IV.
TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:

* Bước I. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm
tra sĩ số lớp.

* Bước II. Kiểm tra bài cũ:( 4-5p)

+ Mục tiêu:    Kiểm tra thông
tin từ bài trước, rèn ý thức chuẩn bị bài ở nhà.

+ Phương án: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.

H:  Sau khi  học xong van bản: “ bàn về đọc sách” Em rút
ra được những  bài học gỡ?    

* Bước III: Tổ chức dạy và học bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG (Giáo án Tiếng nói của văn nghệ)

+ Phương pháp: thuyết trình, trực
quan               

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết trình

HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 60’) (Giáo án Tiếng nói của văn nghệ)

+ Phương pháp : Khai thác kênh chữ, vấn đáp, tái hiện thông tin,
giải thích

+ Kĩ thuật : Dạy học theo kĩ thuật động não, trình bày 1 phút.

+ Thời gian:  Dự kiến 15p

+
Hình thành năng lực:
Năng
lực giao tiếp: nghe, đọc

Câu 1: ý nào nói không đúng
về tác giả Nguyễn   Đình Thi?

A.  Sinh năm
1924 và mất năm 2003

B.  Từng là Tổng
thư ­ kí Hội Nhà văn Việt Nam

C.  Từng là đạo
diễn điện ảnh nổi tiếng.

D.  Đ­ược trao
Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Câu 2: Nhận định nào sau đây nêu
đầy đủ nhất về nội dung của văn bản: “Tiếng nói của văn nghệ”?

A. Văn bản nêu lên vị trí và sức mạnh riêng biệt của văn nghệ đối với đời sống tâm hồn con ng­ười

B. Văn bản nêu lên vị trí và sức mạnh riêng biệt của văn nghệ đối với đời sống xã hội.

C. Văn bản phân tích những nội dung tạo nên tiếng nói của văn nghệ và cách thể hiện rất độc đáo của văn nghệ.

D. Văn bản phân tích nội dung phản ánh, thể hiện cũng nh­ư sự khẳng định cách nói độc đáo và sức mạnh to lớn của văn nghệ đối với đời sống con ngư­ời

Câu 3: Theo tác giả, tại sao con
ngư­ời cần tới tiếng nói của văn nghệ?

A. Văn nghệ giúp chúng ta được sống đầy đủ phong phú
hơn cuộc sống của mình.

B. Văn nghệ góp phần làm con ngư­ời vui lên, biết rung
cảm và ­ước mơ.

C. Văn nghệ giúp chúng ta khám phá ra thế giới diệu kì
ở ngay chính trong tâm hồn của con ngư­ời

D. Cả A, B, C

Câu 4: ý nào
sau đây nói về con đ­ường độc đáo của văn nghệ đến với người đọc?

A.Văn nghệ là tiếng nói của tình cảm

B.Nghệ thuật nói nhiều đến tư  t­ưởng, lắng sâu vào cảm xúc, nỗi niềm.

C.Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi,
nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta phải tự bước lên đư­ờng
ấy.

D.Lời gửi của văn nghệ không chỉ là những bài học đạo
đức mà còn là tất cả những tình cảm, cảm xúc của ngư­ời nghệ sĩ.

Câu 5: Nét đặc
sắc trong nghệ thuật nghị luận của Nguyễn Đình Thi qua bài tiểu luận này là gì?

A.    Bố cục
chặt chẽ hợp lý, cách dẫn dắt tự nhiên, uyển chuyển.

B.  Phân tích cụ
thể, chặt chẽ.

C.  Câu văn giàu hình ảnh.

D.  Cả A, B, C.

Đáp án: 1-C; 2- D; 3-D; 4- C; 5- D

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án Tiếng nói của văn nghệ)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bước IV: Giao bài, hướng dẫn học ở nhà, chuẩn
bị bài ở nhà( 2p):

1.
Bài vừa học:


Nắm được các giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc, ý nghĩa của văn bản và nội
dung phần Ghi nhớ.


Tóm tắt lại hệ thống các luận
điểm tác giả trình bày trong bài viết.

2.
Chuẩn bị bài mới:

+ Ôn lại những phương pháp nghị
luận đã học.

+ Đọc và chuẩn bị soạn bài:  Các thành phần biệt lập.

Xem thêm: Đề thi Việt Bắc theo hướng mới 2020 (Giáo án Tiếng nói của văn nghệ)

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x