Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Sang Thu Hữu Thỉnh chi tiết đầy đủ nhất

Giáo án Sang Thu giúp giáo viên truyền tải cho học sinh hiểu được những cảm nhận tinh tế của nhà thơ về sự biến đổi của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu.

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT (Giáo án Sang Thu)

1. Kiến thức :

– Biết một tác phẩm thơ hiện đại.

– Hiểu đ­ược những cảm nhận tinh tế của nhà thơ về
sự biến đổi của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu

– Thấy được những đặc điểm nghệ
thuật nổi bật được thể hiện qua bài thơ này.

2.
Kỹ năng
:

– Rèn luyện năng lực cảm thụ và
phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh trong một tác phẩm thơ 5 chữ.

– Nắm đư­ợc bố cục, thể loại,
PTBĐ văn bản, giọng điệu, mạch cảm xúc, thấy được những cảm nhận tinh tế của
tác giả về sự chuyển biến nhẹ nhàng mà rõ rệt của đất trời từ hạ sang thu

3. Thái độ:

– Hình thành thói quen cảm thụ và
phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh trong một tác phẩm thơ hiện đại.

–  Biết nhạy cảm trước những thời khắc giao mùa.

Tham khảo: Giáo án liên kết câu và liên kết đoạn văn ngắn gọn nhất (Giáo án Sang Thu)

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,  KĨ NĂNG (Giáo án Sang Thu)

1. Kiến thức

– Vẻ đẹp
của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa và những suy nghĩ mang tính triết lí
của tác giả

2. Kĩ năng

– Đọc-
hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại

– Thể
hiện những suy nghĩ, cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một tác phẩm
thơ

3.Thái độ:  trõn trọng những cảm xỳc của tỏc giả với mựa
thu và yêu quý mựa thu đồng thời biết ơn những người lính và thế hệ đi trước
bằng cahcs học thật giỏi và là nhiều việc tốt.

4. Tích hợp liên môn: Địa lí: s
chuyển mùa ,

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

1.
Thầy
:

III. CHUẨN BỊ

–  Nghiên cứu
chuẩn kiến thức kĩ năng, tư liệu tham khảo , SGV.

– Tranh ảnh nhà văn và tư­ liệu về tác phẩm

2.
Trò
:

– Đọc kĩ văn bản

– Soạn
bài theo các câu hỏi trong vở bài tập ngữ văn- 
tập 2.

– S­ưu tầm thêm tư­ liệu về tác giả và tác phẩm

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC (Giáo án Sang Thu)

* B­ước 1: Ổn định tổ chức ( Kiểm tra sĩ số  và nội vụ)

* B­ước
2:
Kiểm tra
bài cũ:
(3-5′)        

– Mục tiêu: Kiểm tra ý thức tự
giác học và làm bài ở nhà qua việc soạn bài và học bài cũ

– Phư­ơng án: Kiểm
tra đầu giờ

H1.  Đọc thuộc bài thơ “Viếng lăng Bác” của
Viễn Ph­ương? Trình bày cảm nhận của em về hai câu thơ:  

                             Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

                             Thấy một mặt trời
trong lăng rất đỏ

H2.Khoanh
tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng:

1. Nghệ thuật nổi bật của
bài thơ
Viếng lăng Bác là gì?

A. Nhiều hình ảnh ẩn dụ đẹp và gợi cảm.

B. Ngôn ngữ bình dị nhiều cảm xúc.

C. Giọng điệu trang trọng, thành kính.

D. Gồm tất cả các yếu tố trên.

2.Lựa chọn các từ thành kính, đau xót, tự hào, trầm lắng để điền vào chỗ trống trong các câu văn sau
cho phù hợp:

      Cảm hứng bao trùm bài thơ Viếng
lăng Bác
là niềm xúc động thiêng liêng,………., lòng biết ơn và……………pha
lẫn…………….khi tác giả từ miền Nam ra viếng Bác; cảm hứng đó đã tạo nên
giọng thơ……………..trang nghiêm.

Gv gọi trả lời
cá nhân, gọi nhận xét.

– Kiểm
tra vở bài tập bàn 4,5.

* B­ước 3 : Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG (Giáo án Sang Thu)

+ Phương pháp:
thuyết trình, trực quan               

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết trình

HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 33’) (Giáo án Sang Thu)

+ Phương pháp : Khai thác kênh chữ, vấn đáp, tái hiện thông tin,
giải thích

+ Kĩ thuật : Dạy học theo kĩ thuật động não, trình bày 1 phút.

+ Thời gian:  Dự kiến 6 – 7p

+
Hình thành năng lực:
Năng
lực giao tiếp: nghe, đọc

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (Giáo án Sang Thu)

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án Sang Thu)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* B­ước 4.
Giao bài, h­ướng dẫn học bài và làm bài về nhà: 2phút

a. Học bài :

+ Học
thuộc lòng và diễn cảm bài thơ.

+ Phân
tích cảm nhận những hình ảnh thơ hay , đặc sắc trong bài .

+ Sưu
tầm thêm một vài đoạn thơ ,bài thơ viết về mùa thu …

+ Viết 1
đoạn văn  ngắn tả cảnh sang thu ở quê
hương em.

+ Viết hoàn
thiện bài tập 3

b. Chuẩn bị bài mới

 – Soạn “ Nói với con” của Y Phư­ơng

  – Yêu cầu:  Đọc tư liệu về tác giả, tác phẩm

                    Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài

                     Phiếu bài tập, bảng phụ

Xem thêm: Giáo án Viếng lăng Bác – Tác giả Viễn Phương ngắn gọn nhất (Giáo án Sang Thu)

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x