Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án phép lập luận phân tích tổng hợp Ngữ văn 9

Giáo án phép lập luận phân tích tổng hợp giúp giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu và vận dụng vào làm văn nghị luận.

Xem thêm: Top 8 mở bài Nói với con Ngữ văn 9 hay nhất

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

– Học sinh hiểu và vận dụng các phép lập luận phân tích tổng hợp trong Tập làm văn nghị luận.

2. Kỹ năng

– Rèn kỹ năng vận dụng các phép lập luận phân tích và tổng hợp trong Tập làm văn nghị luận.

– Vận dụng các phép lập luận phân tích và tổng hợp  phù hợp.

3.
Thái độ:

– Hình thành thói quen say mê môn
học

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức :

– Đặc điểm của phép lập luận phân tích tổng hợp.

– Sự khác nhau giữa hai phép lập luận phân tích và
tổng hợp. 

– Tác dụng của hai phép lập luận phân tích và tổng hợp
trong các văn bản nghị luận.

2. Kỹ năng :

– Nhận diện được phép lập luận phân tích và tổng hợp..

– Vận dụng hai phép lập luận này khi tạo lập và đọc – hiểu văn bản nghị luận.

3. Thái độ: Nghiêm túc và say mê  trong làm văn nghị luận

4. Kiến thức tích hợp:

– Tích hợp phần văn: Văn bản bàn về đọc sách

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ

1. Thầy:

     – Chuẩn kiến thức kĩ năng, sách
tham khảo.

2. Trò:  

– Đọc và trả lời các câu hỏi trong bài.

 – Chuẩn bị phiếu học tập, sách BT, BTTN

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

* B­ước I. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm
tra sĩ số lớp và yêu cầu các tổ trư­ởng báo cáo kết quả kiểm tra việc học và
soạn bài ở nhà của lớp.

* B­ước II. Kiểm tra bài cũ:(4-5’)

+ Mục tiêu:    Kiểm tra ý
thức chuẩn bị bài ở nhà.

+ Ph­ương án: Kiểm tra tr­ước khi tìm hiểu bài

  – Nêu khái niệm và đặc điểm của khởi ngữ?

 * B­ước
III: Tổ chức dạy và học bài mới:

HOẠT
ĐỘNG 1
: KHỞI ĐỘNG

+ Ph­ương pháp: thuyết trình, trực quan.

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Giáo án phép lập luận phân tích tổng hợp)

+ Phương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 15- 18p

+ Hình thành năng lực:Giao tiếp: nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề, phân tích, hợp tác  

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG KIẾN THỨC

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án phép lập luận phân tích tổng hợp)

* Mục tiêu

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* B­ước IV: Giao bài, hư­ớng dẫn học ở nhà,
chuẩn bị bài ở nhà( 2p):

1.
Bài vừa học:

– Học thuộc nội dung ghi nhớ và nắm chắc đặc điểm Phép lập luận phân tích tổng hợp.

– Hoàn thiện bài tập vào vở bài tập.

2.
Chuẩn bị bài mới:

– Đọc và trả lời câu hỏi chuẩn bị trước bài. Luyện tập phép lập luận phân tích và tổng hợp..

Tham khảo: Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ học là nhớ.

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x