Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Ôn tập về truyện Ngữ Văn 9 đầy đủ nhất

Giáo án Ôn tập về truyện Ngữ Văn 9 giúp học sinh củng cố những kiến thức về thể loại, nội dung của các tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam.

Tham khảo: Giáo án Tiếng nói của văn nghệ Tác giả Nguyễn Đình Thi đầy đủ nhất

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

Giáo án Ôn tập về truyện giúp học sinh ôn tập, củng cố những kiến thức về thể loại, về nội dung của các tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 9.

B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:

– Đặc trưng thể loại qua
các yếu tố, nhân vật, sự việc, cốt truyện.

– Những nội dung cơ bản
của các tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã học.

– Những đặc điểm nổi bật
của các tác phẩm truyện đã học.

2. Kĩ năng.

– Kĩ năng tổng hợp, hệ
thống hoá kiến thức về các tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam.

3. Thái độ:yêu thích tác phẩm phẩm truyện hiện đại  Việt Nam.

C.CHUẨN BỊ

1. Thầy:
GA, bảng phụ.VBT, PHT

2. Trò:
chuẩn bị bảng ôn tập ở  nhà. Nhóm chuẩn
bị theo phân công, VBT.

D.  TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

* Bước1- Ổn định tổ chức.

* Bước 2 – Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra 15 phút cuối giờ)

* Bước 3:Dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

– Thời gian: 1 phút

– Mục tiêu: Gây hứng thú cho
H/s ngay từ đầu tiết

– Phương pháp: Thuyết trình (GV
tự giới thiệu mục đích của tiết học)

HOẠT ĐỘNG 2,3,4: TỔNG KẾT BẰNG BẢNG HỆ THỐNG

– Thời gian: 65-70’ phút

– Mục tiêu: Giúp học sing nắm
lại kiến thức các tác phẩm truyện đã học

– Phương pháp: Thuyết trình

– Kĩ thuật: Khăn
phủ bàn

Trên cơ sở HS chuẩn bị ở nhà, trên lớp cho hoạt động nhóm , gồm các nội dung sau:

+
Bảng hệ thống các truyện ngắn hiện đại VN đã học (5 TP )

+ Hình ảnh đất nước, con người VN qua 5 truyện ngắn.

+ Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật.

+ Đặc điểm nghệ thuật, tình huống 5  truyện…

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức ôn tập về truyện để làm bài tập vận dụng, liên hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bước IV-Giao bài, hướng dẫn học và làm bài về nhà

a. Bài vừa học

– Nắm chắc bảng hệ thống kiến thức ôn tập về truyện trên.

b. Chuẩn bị bài mới.

– – Soạn “Con chó Bấc”.

– Chuẩn bị bài “Hợp đồng”.

Kiểm tra 15’Ôn tập về truyện

I. Đọc hiểu. (2 điểm)

1. Câu 1. Theo số thứ tự, hãy nối thông tin ở các cột cho phù hợp

2. Trong các truyện sau, truyện nào có nhân vật kể chuyện ở ngôi thứ nhất?

3. Nội dung chủ yếu
mà truyện “ Chiếc lược ngà ” đề cập là :

A. Sự ác liệt của cuộc chiến tranh thời kỡ chống Mĩ.

B. Tinh thần
chiến đấu dũng cảm của quân dân Miền Nam.

C. Tinh thần
lạc quan, dũng cảm của thề hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ .

D. Tình cảm cha con gắn bó trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh

4. Dòng nào sau đây nói đúng và đủ vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên: 

5. Nối  tên nhân vật vào nét riêng của mỗi người

II – Phần làm văn: ( 8 điểm)

 Cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong
truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi”  của
Lê Minh Khuê bằng một đoạn văn  độ dài
khoảng 8 câu.

ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM.

I. Trắc nghiệm (2 điểm)

Câu 1. A-IV-5-d, B-V-1-c, C-I-3-e,D-III-2-a,E-II-4-b

II. Tự luận

Xem thêm: Giáo án Luyện tập phép phân tích và tổng hợp Ngữ văn 9

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x