Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Nói với con Y Phương ngắn gọn đầy đủ nhất

Giáo án Nói với con giúp học sinh cảm nhận được tình cảm ấm cúng của một người cha với con qua cách diễn tả độc đáo của nhà thơ Y Phương.

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

1. Kiến thức :

– Biết một tác phẩm
thơ tự do.

– Cảm nhận đ­ược tình cảm ấm
cúng, tình yêu quê h­ương thắm thiết, niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ
của “ Ng­ười đồng mình” và mong mỏi của một ng­ười cha với con qua cách diễn tả
độc đáo của nhà thơ Y Ph­ương

– Thấy được những đặc điểm nghệ thuật nổi bật được thể hiện qua bài thơ Nói với con.

2.
Kỹ năng
:

– Rèn luyện năng lực cảm thụ và
phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh trong một tác phẩm thơ tự do.

– Biết tìm hiểu đư­ợc bố cục,
thể loại, PTBĐ văn bản, giọng điệu, mạch cảm xúc, thấy đ­ược cội nguồn sinh d­ưỡng
của mỗi ng­ười, những đức tính cao đẹp của người đồng mình và ­ước muốn của ng­ười
cha đối với con.

3. Thái
độ:         

– Hình thành thói quen cảm thụ và
phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh trong một tác phẩm thơ hiện đại

–  Biết trân trọng, tự hào về quê hương

Tham khảo: Giáo án liên kết câu và liên kết đoạn văn ngắn gọn nhất (giáo án Nói với con)

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,  KĨ NĂNG

1. Kiến thức


Tình cảm thắm thiết của cha mẹ đối với con cái


Tình yêu và niềm tự hào về vẻ đẹp, sức sống mãnh liệt của quê hư­ơng.


Hình ảnh và cách diễn tả độc đáo, giàu hình ảnh, gợi cảm của thơ ca miền núi

2. Kĩ năng


Đọc- hiểu  văn bản thơ trữ tình


Phân tích cách diễn tả độc đáo, giàu hình ảnh, gợi cảm của thơ ca miền núi


Cảm thụ những hình tư­ợng thơ đư­ợc sáng tạo bằng liên tư­ởng, tư­ởng tư­ợng

* Giáo dục kĩ năng sống

+
Tự nhận thức đ­ược cội nguồn sâu sắc của cuộc sống chính là gia đình, quê hư­ơng,
dân tộc.

+
Làm chủ bản thân, đặt mục tiêu về cách sống của bản thân qua lời tâm tình của
ng­ười cha

+
Suy nghĩ sáng tạo: đánh giá, bình luận về những lời tâm t­ư của ngư­ời cha, về
vẻ đẹp những hình ảnh thơ trong bài thơ.

3. Thái độ: Trân trọng tình cảm cha con sâu nặng, thiêng liêng

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ

1.
Thầy
:

–  Nghiên cứu
chuẩn kiến thức kĩ năng, tư liệu tham khảo , SGV.

– Tranh ảnh nhà văn và tư­ liệu về tác phẩm

2.
Trò
:

– Đọc kĩ văn bản

– Soạn
bài theo các câu hỏi trong vở bài tập ngữ văn- 
tập 2.

– S­ưu tầm thêm tư­ liệu về tác giả và tác phẩm

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC (giáo án Nói với con)

* B­ước 1: Ổn định tổ chức ( Kiểm tra sĩ số 
và nội vụ)

* B­ước 2: Kiểm tra bài cũ: (3’)        

H1. Đọc thuộc bài thơ Sang thu
của  Hữu Thỉnh? Trình bày cảm nhận của em
về thời khắc giao mùa từ hạ sang thu?

H2.
Yêu cầu HS làm BTTN , gọi trả lời miệng, gọi nhận xét.

1. Sự biến đổi của
đất trời lúc sang thu được nhà thơ cảm nhận làn đầu tiên từ đâu?

A. Từ một mùi
hương   
B. Từ
một đám mây    C. Từ một cơn mưa    
D. Từ một cánh chim

2.  Ý nào nói đúng cảm xúc của tác giả trong bài
thơ “Sang thu”?

A. Hồn nhiên, tươi trẻ  B. Mới mẻ, tinh tế  C. Lãng mạn, siêu thoát
D. Mộc mạc, chân thành

3.Dòng nào sau đây nêu đúng tên những
bài thơ viết cùng thể loại với bài
“Sang Thu”

A. Ánh
trăng, Đồng chí                B. Ánh trăng, Mùa xuân nho nhỏ          C.Con cò , Bếp lửa

 4.Biện
pháp nghệ thuật chủ yếu được sử  dụng
trong bài thơ?

    A. Nhân hoá, ẩn dụ                          B.
Nhân hoá,hoán dụ

C. Nhân hoá và so sánh              
D.Nhân hoá và chơi chữ

* B­ước3
: Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (giáo án Nói với con)

+ Phương pháp: thuyết trình, trực
quan               

+ Thời gian:  1-2p. Mục tiêu : Tạo hứng thú

+
Hình thành năng lực:

Thuyết trình

HOẠT
ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 33’)

+ Phương pháp : Khai thác kênh chữ, vấn đáp, tái hiện thông tin,
giải thích

+ Kĩ thuật : Dạy học theo kĩ thuật động não, trình bày 1 phút.

+ Thời gian:  Dự kiến 6 – 7p

+
Hình thành năng lực:
Năng
lực giao tiếp: nghe, đọc

HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (giáo án Nói với con)

+Mục tiêu : hoàn thành bài tập cơ bản sau khi đã nắm chắc Nội
dung bài học

+ Phương pháp: Tái hiện thông tin, phân
tích, so sánh, đọc diễn cảm

+ Thời gian:  Dự kiến 4-5 p

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (giáo án Nói với con)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* B­ước 4. Giao
bài, h­ướng dẫn học bài và làm bài về nhà: (1 phút)

a. Học bài :- Học
thuộc bài thơ, bài giảng và phần ghi nhớ

                   – Làm hoàn
thiện bài tập 2

b. Chuẩn bị bài

– Soạn “ Nghĩa tường minh và hàm ý”.

  – Yêu cầu: + Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài.

                  +  Phiếu bài tập, bảng phụ.      

Xem thêm:  Giáo án Sang thu – Tác giả Hữu Thỉnh chi tiết nhất (giáo án Nói với con)

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x