Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Những ngôi sao xa xôi Lê Minh Khuê hay nhất

Giáo án Những ngôi sao xa xôi giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện.

Tham khảo: Giáo án Tiếng nói của văn nghệ Tác giả Nguyễn Đình Thi đầy đủ nhất

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT (Giáo án Những ngôi sao xa xôi)

1. Kiến thức :

– Biết được một tác phẩm truyện hiện đại.

– Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn
của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện và nét đặc sắc trong cách
mieu tả nhân vật và nghệ thuật kể chuyện của Lê Minh Khuê

– Biết cách vận dụng những kiến
thức đã học để cảm thụ một tác phẩm văn học hiện đại.

2.
Kỹ năng
:

– Biết cách 
phân tích các chi tiết, hình ảnh, ngôn ngữ truyện

– Đọc – hiểu thông thạo tác phẩm truyện Những ngôi sao xa xôi.

*Tích hợp vấn đề
giáo dục bảo vệ môi trường:
Liên
hệ sự khốc liệt của chiến tranh  và môi
trường.

3. Thái độ:

– Hình
thành thói quen cảm thụ một tác phẩm văn học hiện đại

– Giáo dục cho học sinh lòng cảm
mến kính phục trân trọng, yêu quý  hình
ảnh những cô gái thanh niên xung phong và tinh thần coi thường khó khăn, gian
khổ, niềm lạc quan vui tươi, yêu đời, hiên ngang, dũng cảm, sôi nổi trong bài
thơ.

II.
TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,  KĨ NĂNG

1. Kiến thức


Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm, hồn nhiên, trong cuộc sống chiến
đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của những cô gái thanh niên xung
phong trong truyện.


Thành công trong việc miêu tả tâm lí nhân vật, lựa chọn ngôi kể, ngôn ngữ kể
hấp dẫn

– Tích hợp vấn đề môi trường: Liên hệ môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng trong chiến tranh .

2. Kĩ năng


Đọc – hiểu một tác phẩm tự sự sáng tác trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu
nước


Phân tích tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “ tôi”


Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nhận vật trong tác phẩm


Lồng ghép giáo dục môi trường.

3. Thái độ: yêu quý, trân trọng vẻ đẹp tâm
hồn và tính cách của những con người đó trải qua những năm khói lửa chiến
tranh, sống xứng đáng vớithế hệ cha anh .

4. Tích hợp giáo dục ANQP:


Những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo của thanh niên xung phong trong kháng
chiến

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ

1.
Thầy
:

–  N/c TLTK
viết về tác giả, tác phẩm và chuẩn kiến thức kĩ năng

–  Mỏy chiếu

2.
Trò
:

– Đọc kĩ văn bản

– Soạn
bài theo các câu hỏi trong vở bài tập ngữ văn- 
tập 2.

– Sưu tầm tư liệu về tác giả, tác phẩm

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC (Giáo án Những ngôi sao xa xôi)

* Bước 1: Ổn
định tổ chức
( Kiểm tra sĩ số  và nội vụ)

* Bước 2:
Kiểm tra:
(3-5′)        

– Mục tiêu: Kiểm tra ý thức tự
giác học và làm bài ở nhà qua việc soạn bài.

– Phương án: Kiểm
tra sách, vở, bài soạn của HS. đầu giờ

  Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng.

Câu1:
Ý nào sau đây được coi là thông điệp phù hợp nhất của truyện ngắn Bến
quê
gửi đến người đọc?

A. Dù có đi đâu thì quê hương vẫn là chỗ dừng chân
cuối cùng của cuộc đời con người

B. Hãy trân trọng những vẻ đẹp, những giá trị bình dị,
gần gũi của cuộc sống quê hương

C. Quê hương nếu ai không nhớ – Sẽ không lớn nổi thành
người

D. Trước khi đi ra ngoài, hãy biết sống với quê hương
của mình

Câu2:
Dòng nào sau đây không phải là đặc điểm nổi bật của truyện ngắn Bến quê?

A.
Tổ chức đối thoại và miêu tả hành động của nhân vật

B. Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên

C. Nghệ thuật miêu tả tâm trạng nhân vật                 

     D. Xây dựng những hình ảnh giàu ý nghĩa
biểu tượng.

Câu 3. Tình
huống truyện nào là chủ yếu
?

A. Nhĩ cả
đời đi đây đi đó thì nay bị liệt, đang sống những ngày cuối cùng. Sáng đầu
thu,   Nhĩ ngắm cảnh vật qua cửa sổ nhà
mình.

B. Thằng con đi sang bên kia sông nhưng lại lỡ đò.

C. Ông giáo già Khuyến vào thăm.

D. Bọn trẻ hàng xóm giúp Nhĩ nằm sát cửa sổ.

Câu 4. Nhân vật
Nhĩ thuộc loại nhân vật nào?
Tại sao em lại lựa chọn như
vậy?

A.Nhân vật
tính cách

B .Nhân vật
tư tưởng

C .Nhân
vật số phận

D.
Nhân vật ngoại hình

* Bước 3 : Tổ chức
dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG

+ Phương pháp:
thuyết trình, trực quan               

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết trình

HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 60’) (Giáo án Những ngôi sao xa xôi)

+ Phương pháp : Khai thác kênh chữ, vấn đáp, tái hiện thông tin,
giải thích

+ Kĩ thuật : Dạy học theo kĩ thuật động não, trình bày 1 phút.

+ Thời gian:  Dự kiến 15p

+
Hình thành năng lực:
Năng
lực giao tiếp: nghe, đọc

Quan
sát MC – HS lựa chọn đáp án chuẩn

1.Truyện ngắn những
ngôi sao xa xôi ra đời vào những năm nào?

A.
Năm 1970                 B. Năm 1971.             C. Năm 1975                   D. Năm 1976.

2.Những ngôi sao xa xôi là một truyện ngắn hiện đại vì?

A. Có cốt
truyện là chuỗi các sự việc.

B. Truyện kể
về thanh niên xung phong trong cuộc chiến đấu chống đế quốc Mĩ trên tuyến đường
Trường Sơn.

C.Sử
dụng ngôn ngữ trần thuật

D.
Cả A, B, C.

HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (Giáo án Những ngôi sao xa xôi)

+ Phương pháp: Tái hiện thông tin, phân tích, so sánh, đọc diễn cảm

+ Thời gian:  Dự kiến 10 p

+ Hình thành năng lực: Tư duy, sáng tạo

+Quan sát MC , HS lựa chọn đáp án chuẩn

Bài 1: Bài tập trắc nghiệm

1. Ngôi
kể của truyện Những ngôi xa xôi
giống với tác phẩm nào sau đây?

 A. Bến quê       B. Làng                              C. Cố hương                    D. Lặng lẽ Sa Pa

Đáp
án : C

2. Nội dung chính được thể hiện qua truyện Những ngôi
xa xôi là gì ?

A. Cuộc
sống gian khó ở Trường Sơn trong những năm chống Mĩ.

B. Vẻ đẹp
của những người chiến sĩ lái xe ở Trường Sơn.

C. Vẻ đẹp
của những người lính công binh trên con đường Trường Sơn.

D. Vẻ đẹp
của những cô gái thanh niên xung phong ở Trường Sơn.

Đáp
án : D

3. Nhân vật Phư­ơng Định đư­ợc tác giả khắc họa bằng
cách nào?

A. Để
nhân vật tự quan sát, đánh giá về mình.

B. Hiện
ra qua sự nhìn nhận đánh giá của chị Nho.

C. Đ­ược tác
giả miêu tả trực tiếp.

D. Hiện ra
qua cái nhìn nhận đánh giá của chị Thao.

Đáp
án :A,C

4.Truyện đư­ợc
đặt tên là “Những ngôi sao xa xôi”. Đó là một cái tên mang  có ý nghĩa gì ẩn dụ. Theo em ý nghĩa ẩn dụ đó
là gì?

Bài tập 2/ SGK T 122

 Có lẽ nào anh lại mê em

Một
cô gái không nhìn rõ mặt

Đại
đội thanh niên đi lấp hố bom

áo
em hình như trắng nhất

Người
tinh nghịch là anh dễ thân

Bởi
vì thấy cô em đứng gần

…Em ở Thạch Kim sao lại lừa anh
nói là Thạch Nhọn

Đêm
ranh mãnh ngăn cái nhìn đưa đón

Em
cắm cọ rào quanh hố bom

Cái
miệng em ngoa cho các bạn em cười giòn…

(Gửu
em cô TNXP – Phạm Tiến Duật)

Củng cố:
Nêu cảm nhận của em về nhận vật Phương Định?

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (Giáo án Những ngôi sao xa xôi)

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án Những ngôi sao xa xôi)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bước 4.  Giao bài ,hướng dẫn học bài chuẩn bị bài ở nhà(4’)

a. Bài vừa học: Nắm vững kiến thức bài học ….

– Làm 2
bài tập trong mục luyện tập trong SGK

+ Tóm tắt truyện :

–  Sưu tầm một số đoạn thơ, bài thơ, câu chuyện,
bài hát viết về thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân
tộc.

+ Đọc tham khảo bài hát “Cô gái mở đường”(nhạc và lời của Xuân Giao)

– Viết
đoạn văn ngắn (5 => 10 câu) giới thiệu truyện ngắn “Những ngôi sao xa
xôi” của Nguyễn Minh Châu, trong đó có ít nhất một câu chứa khởi ngữ và
một câu chứa thành phần phụ tình thái.

b. Chuẩn bị bài mới.

 +Chương
trình địa phương phần tập làm văn: Tìm hiểu, chuẩn bị trình bày bài nghị luận
nêu ý kiến về sự vật, sự việc, hiện tượng ở địa phương.


Vấn đề môi trường ô nhiễm

+ Quyền
trẻ em (bố, mẹ chưa quan tâm chu đáo, còn phó mặc cho nhà trường xã hội)

+
Tệ nạn cờ bạc số đề.

+ Vấn đề xã hội: Xây dựng quỹ tình thương, xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình nghèo neo đơn.

Xem thêm: Giáo án Tổng kết văn bản nhật dụng ngắn gọn nhất (Giáo án Những ngôi sao xa xôi)

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x