Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) – Ngữ văn 9 ngắn gọn nhất

Giáo án Nghĩa tường minh và hàm ý giúp học sinh rèn được kĩ năng phân tích câu và nắm được 2 điều kiện sử dụng hàm ý của câu.

I.MỨC
ĐỘ CẦN ĐẠT

1. Kiến thức :

– Biết phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý trong câu liên quan đến người nói và người nghe.

2. Kỹ năng :

Rèn kĩ năng phân tích nghĩa tường minh và hàm ý trong ví dụ và khái quát vấn đề.

3.
Thái độ:

Hình thành thói quen nghiêm túc và quan tâm tới đối tượng giao tiếp để đạt hiệu quả giao tiếp

II.TRỌNG
TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG.

 1. Kiến thức:

  – Hai  điều kiện sử dụng hàm ý liên quan đến ng­ười
nói  và 
ng­ười nghe.

 2. Kĩ năng:

 – Giải đoán và
sử dụng hàm ý.

3. Thái độ: nghiêm túc và quan tâm tới đối tượng giao tiếp để đạt hiệu quả giao tiếp

 4. Kiến thức tích hợp liên môn

– Tích hợp thực tế xã hội: Vận dụng những kiến thức về nghĩa tường minh và hàm ý đã học để tạo lập văn bản

– Môn Văn: các văn bản

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

Tham khảo: Giáo án Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ hay nhất

Tham Khảo: Giáo án Nghĩa tường minh và hàm ý

III
.CHUẨN BỊ .

1.Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn
bài, phiếu bài tập, bảng phụ.

2.Trò: Học
bài cũ, soạn bài mới theo hư­ớng dẫn của GV

IV. TỔ
CHỨC DẠY VÀ HỌC:

 * Bư­ớc 1: Ổn định tổ chức: 1phút

 * B­ước 2: Kiểm tra bài cũ:

– Mục tiêu: Kiểm tra ý thức tự
giác học và làm bài ở nhà qua việc soạn bài.

– Ph­ương án: Kiểm
tra đầu giờ.

H1.
Chọn đáp án đúng!

Câu1: Nghĩa tường minh là gì?

A.Là
nghĩa được nhận ra bằng cách suy đoán.

B. Là nghĩa được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong
câu.

C.Là nghĩ
được tạo nên bằng cách nói ẩn dụ.

D. Là nghĩ được tạo thành bằng cách nói so sánh.

Câu2: Điền từ thích hợp vào dấu ba chấm trong câu: “... là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ
trong câu nhưng có thể suy ra bằng từ ngữ ấy
.”

A.Nghĩa tường minh.     C.Hàm
ý.
     B.Nghĩa cụ thể.      D.Nghĩa khái quát.

Câu3: Câu nào sau đây có chứa hàm ý ?

A. Lão tẩm ngẩm thế
nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu:Lão vừa xin tôi một ít bả chó.

B.Lão làm
khổ lão chứ ai làm khổ lão.

C.Cuộc
đời quả thực cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn.

D.Chẳng
ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà bất thình lình như vậy.

– Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

H2. Xác định hàm ý trong đoạn thơ
sau.”Thoắt trông nàng đã chào th­ưa

” Tiểu thư­” cũng có bây giờ đến đây.

Đàn bà dễ có mấy tay

Đời x­a mấy mặt đời này mấy gan !

Dễ dàng là thói hồng nhan

Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều”( Truyện Kiều – Nguyễn Du )

Đáp án : – Hàm ý mỉa mai đối với Hoạn th­ư Tiểu thư­……

              
– Hàm ý đe dọa, trừng trị HoạnThư ­

* Bước 3. Tổ chức dạy và học bài
mới.

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

+
Ph­ương pháp: thuyết trình, trực quan.

+
Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 15p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

* Bài tập củng cố!

        Chọn đáp án đúng

1. Việc nói và sử dụng hàm ý cần những điều kiện nào?

A. Người nói (người viết) có trình độ văn hoá cao.

B. Người nghe (người đọc) có trình độ văn hoá cao.

C. Người nói (người viết) có ý thức đưa hàm ý vào câu
nói, còn người nghe (người đọc) phải có năng lực giải đoán hàm
ý.

D. Người nói (người viết) phải sử dụng các phép tu
từ.

u2:
Điền tiếp vào chỗ trống một câu có hàm ý khích lệ,
động viên.

      Chán quá, bài văn hôm nay tớ được có mỗi
năm điểm

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức về nghĩa tường minh và hàm ý để làm bài tập vận dụng, liên hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* B­ước
4. Giao bài, h­ướng dẫn học bài  và làm
bài về nhà
: 2 phút

a. Học bài: Học
thuộc phần ghi nhớ

                  Làm hoàn
thiện bài tập .

                
Viết một đoạn văn chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng hàm ý

b. Chuẩn bị bài mới

– Soạn: Kiểm tra về thơ hiện đại

– Yêu cầu: Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa

Xem thêm: Giáo án Mây và Sóng – Ngữ văn 9 đầy đủ nhất

Xem thêm: Giáo án Nghĩa tường minh và hàm ý

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x