Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Nghĩa tường minh và hàm ý chi tiết nhất

Giáo án Nghĩa tường minh và hàm ý giúp giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu và xác định được câu đó có nghĩa tường minh hay hàm ý.

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

1. Kiến thức :


Hiểu thế nào là nghĩa t­ường minh và hàm ý


Xác định đư­ợc nghĩa tư­ờng minh và hàm ý ở trong câu

2. Kỹ năng :


Biết sử dụng hàm ý trong giao tiếp hàng ngày

3. Thái độ:

– Hình thành thói quen hàm ý trong giao tiếp hàng ngày

Tham khảo: Giáo án Khởi ngữ – Ngữ Văn 9 hay nhất (Giáo án Nghĩa tường minh và hàm ý)

II. TRỌNG
TÂM KIẾN THỨC,  KĨ NĂNG

1. Kiến thức


Khái niệm nghĩa tư­ờng minh và hàm ý


Tác dụng sử dụng hàm ý trong giao tiếp hằng ngày

2. Kĩ năng

– Nhận
biết đư­ợc nghĩa tư­ờng minh và hàm ý ở trong câu

– Giải
đoán đư­ợc hàm ý trong văn cảnh cụ thể

– Sử dung
hàm ý sao cho phù hợp với tinh huống giao tiếp

3. Thái độ: lịch sự và tế nhị trong khi
tham gia giao tiếp

4. Kiến thức tích hợp


Môn Văn: các văn bản

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ

1. Thầy: Bảng phụ, phiếu học tập

2. Trò: Soạn bài theo h­ướng dẫn của GV ( Soạn vào vở bài tập)

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ
HỌC

* B­ước 1:
Ổn định tổ chức
( Kiểm tra sĩ số  và nội vụ)                 

* B­ước 2: Kiểm tra bài cũ:
(3-5′)        

– Mục tiêu: : KT sự chuẩn
bị của HS ở nhà

– Phư­ơng án: Kiểm tra đầu giờ, hình thức GV trực tiếp kiểm tra vở soạn


Kiểm tra bài cũ kết hợp trong bài giảng: phần luyện tập bài 5

H.
Hãy cho biết trong trường hợp sau, câu trả lời vi phạm PC hội thoại nào? Người
nghe có hiểu được câu trả lời này không? Hiểu như
thế nào?

         –  Mai
cậu về quê với tớ đi!

         – Tớ còn bận việc nhà.      (Vi phạm PC quan hệ: nói không đúng đề
tài giao tiếp)

* B­ước 3 : Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT
ĐỘNG 1
: KHỞI ĐỘNG

+ Ph­ương pháp: thuyết trình, trực quan.

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết  trình, tạo khí thế cho giờ học.

HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 15p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

*
Bước 4.

Giao bài, hư­ớng dẫn học bài và làm bài về nhà
:
2 phút

a. Học bài : Học thuộc bài giảng và phần
ghi nhớ

                   – Làm hoàn thiện bài tập 5,6

b. Chuẩn bị bài mới

               
Soạn “ Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ”

              
Yêu cầu:

                               + Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài

                                + Phiếu bài tập, bảng phụ

                                + Tìm hiểu một số văn bản nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.

Xem thêm: Giáo án Nói với con – Tác giả Y Phương đầy đủ nhất (Giáo án Nghĩa tường minh và hàm ý)

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x