Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án nghị luận về một tư tưởng đạo lí ngắn gọn nhất

Giáo án nghị luận về một tư tưởng đạo lí giúp giáo viên hướng dấn học sinh biết cách làm bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí.

Giáo án nghị luận về một tư tưởng đạo lí – Ngữ văn 9

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

1. Kiến thức :

– Hiểu bài
nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.

2. Kỹ năng :                                         

Biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo
lí.

3. Thái độ:

Nghiêm túc trong việc nhận thức một vấn đề tư tưởng đạo lí

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức

– Đặc điểm, yêu cầu của bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí.

2. Kĩ năng

– Làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.

3. Thái độ : nghiêm túc trong việc nhận thức một vấn đề tư tưởng đạo lí

4. Tích hợp liên môn :

Môn GDCD: Các vấn đề thuộc đạo lí của con người

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực sử
dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ

1. Thầy:

             – Tài
liệu chuẩn KT-KN.

            
– Bảng phụ, một số bài nghị luận.

2. Trò: Học bài cũ, soạn bài mới theo hướng dẫn của GV

Tham khảo: Phân tích dòng sông Hương qua hai đoạn trích

IV. TỔ CHỨC
DẠY VÀ HỌC

* Bước 1: Ổn định tổ chức ( Kiểm tra sĩ số  và nội vụ)

* Bước 2: Kiểm tra bài cũ: (3-5′)        

– Mục tiêu: Kiểm tra kiến
thức về

– Phương án: Kiểm
tra đầu giờ.

H1. Nối cột A với yêu cầu phù hợp ở cột B để hoàn thành dàn
bài nghị luận về một sự việc  hiện tượng
đời sống.

( ĐA:
mở bài: b; Thân bài: d, a ; kết bài: c.)
D
ưới lớp làm PHT, HS chấm chéo :

*
Bước3 : Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

+ Ph­ương pháp: thuyết trình, trực quan.

+ Thời gian:  1-2p

+
Hình thành năng lực
:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2 . HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 12- 15p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

*Bài tậptrắc nghiệm 

* Trong
những đề bài sau, đề bài nào không thuộc bài nghị luận về vấn đề tư tưởng, đạo
lí.

A. Suy nghĩ về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.

B. Suy nghĩ từ truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy
giếng”.

C. Suy nghiĩvề câu “Có chí thì nên”.

D.
Suy nghĩ về một tấm gương vượt khó.

*  Ý nào sau đây không phù hợp với bài văn nghị
luận về vấn đề tư tưởng, đạo lí
.

A. Nội dung đem ra bàn luận là vấn đề tư tưởng, văn
hoá, đạo đức, lối sống của con người.

B. Bài văn nghị luận phải có bố cục ba phần, có luận
điểm đúng đắn, sáng tỏ, chính xác, sinh động.

C. Văn viết cần trau chuốt, bóng bảy, giàu hình ảnh,
giàu biện pháp tu từ.

D. Vận dụng linh hoạt các thao tác chứng minh, giải
thích, so sánh, phân tích, đối chiếu…để trình bày vấn đề.

* Sự khác
nhau chủ yếu giữa bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống và nghị
luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí là:

A. Khác nhau về nội dung nghị luận.

B. Khác nhau về sự vận dụng thao tác.

C. Khác nhau về cấu trúc của bài viết.

D. Khác nhau về ngôn ngữ diễn đạt.

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* B­ước 4:
Giao bài, hư­ớng dẫn HS học ở nhà
.( 3-5’)

 a. Học bài:  – Học thuộc phần ghi nhớ

                     
– Làm bài tập trong sách bài tập

b. Chuẩn bị bài: – Soạn bài: cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí.

Xem thêm: Đề thi Tây tiến theo hướng mới năm 2020

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x