Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Giáo án nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy và rèn luyện kỹ năng lập luận cho học sinh.

Giáo án nghị luận về một hiện tượng đời sống ngắn gọn nhất

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức :

– Hiểu và biết cách làm một bài
nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.

2. Kỹ năng :

– Rèn kỹ năng lập luận, viết bài nghị luận về một sự việc
hiện tượng đời sống.

– Nhận thức rõ nghị luận về một sự việc hiện tượng đời
sống là một hình thức nghị luận phổ biến trong đời sống.

3. Thái độ:


Hình thành thói quen đánh giá các sự việc hiện tượng trong đời sống xã hội một
cách khách quan

II.
TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

1. Kiến thức :

– Đặc điểm yêu cầu của kiểu thành phần
bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.

2. Kỹ năng :

– Làm văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng
đời sống.

3. Thái đô:  nghiêm túc trong việc đánh giá các sự việc,
hiện tượng tốt xấu trong xó hội và làm bài văn nghị luận.

4. Kiến thức tích hợp


Tích hợp với thực tế xã hội: các sự việc hiện tượng trong đời sống xã hội.


Môn Văn: các văn bản

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III.
CHUẨN BỊ:

1. Thầy: – Mỏy chiếu, Bảng phụ, phiếu
học tập.

     – Chuẩn kiến thức kĩ năng, sách
tham khảo.

2. Trũ:   – Đọc và trả lời các câu hỏi trong bài.

     – Chuẩn bị
phiếu học tập, sách BT, BTTN

IV.
TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:

* B­ước I. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm
tra sĩ số lớp và yêu cầu các tổ trư­ởng báo cáo kết quả kiểm tra việc học và
soạn bài ở nhà của lớp.

* B­ước II. Kiểm tra bài cũ:(4-5’)

+ Mục tiêu:    Kiểm tra ý
thức chuẩn bị bài ở nhà.

+ Ph­ương án: Kiểm tra tr­ước khi tìm hiểu bài

          – Phép phân tích và phép tổng hợp trong văn nghị luận là gì?

– Mối quan hệ giữa hai phép lập luận này?

 * B­ước III: Tổ chức dạy và học bài mới:

Tham khảo: Sơ đồ tư duy Bình ngô đại cáo ngắn gọn.

HOẠT
ĐỘNG 1
: KHỞI ĐỘNG

+ Ph­ương pháp: thuyết trình, trực quan.

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 20-22p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo
khi sử dụng phép lập luận giải thích

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* B­ước IV: Giao bài, hư­ớng dẫn học ở nhà,
chuẩn bị bài ở nhà( 2p):

1.
Bài vừa học:

– Học thuộc nội dung ghi nhớ và
nắm chắc cách làm một bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống..

– Hoàn thiện bài tập vào vở bài tập.

2.
Chuẩn bị bài mới:

– Đọc và trả lời câu hỏi chuẩn bị trước bài:

  Cách làm bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống.

Xem thêm: Dàn ý bài thơ Nói với con hay nhất.

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x