Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Nghị luận về một đoạn thơ bài thơ hay nhất

Giáo án Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ giúp giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu cách làm một bài văn nghị luận về bài thơ, đoạn thơ.

I. MỨC
ĐỘ CẦN ĐẠT

1.
Kiến thức
:

– 
Nhận diện được bài văn  nghị luận
về một đoạn thơ, bài thơ.

– Hiểu cách làm một bài nghị luận
về một đoạn thơ, bài thơ.

– Nhận
diện được bài văn  nghị luận về một đoạn
thơ, bài thơ.

  – Khái niệm
, yêu cầu về nội dung , hình thức của bài nghị luận ….

2.
Kỹ năng
:

– Biết cách làm một bài nghị luận
về một đoạn thơ, bài thơ.

3. Thái độ:

– Trân trọng những tác phẩm thơ ca trong văn học

Tham khảo: Giáo án Sang thu – Tác giả Hữu Thỉnh chi tiết nhất

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,  KĨ NĂNG

1.
Kiến thức

– Đặc điểm, yêu cầu đối với bài
văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

2.
Kĩ năng

– Nhận diện đư­ợc bài văn nghị
luận về một đoạn thơ, bài thơ


Tạo lập văn bản nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.

3. Thái độ:
nghiêm túc, cẩn thận khi  viết bài

4. Kiến thức tích hợp


Môn Văn: các văn bản

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực chuyên
biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ

1. Thầy : Nghiên cứu chuẩn kiến thức, kĩ năng, bảng phụ, phiếu
học tập

2. Trò: Soạn bài theo hư­ớng dẫn của GV ( Soạn vào vở bài tập),
sưu tầm đoạn văn

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

* B­ước 1:
Ổn định tổ chức
( Kiểm tra sĩ số  và nội vụ)

* B­ước 2: Kiểm tra bài cũ:
(2′)        

– Mục tiêu: : KT sự chuẩn
bị của HS ở nhà

– Phư­ơng án: Kiểm tra đầu giờ, hình thức GV
trực tiếp kiểm tra vở soạn.

H/ Thế nào là nghị luận về tác phẩm truyện? Các bước
làm bài nghị luận về tác phẩm truyện?

* B­ước 3 : Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

+
Ph­ương pháp: thuyết trình, trực
quan.

+
Thời gian:  1-2p

+
Hình thành năng lực
:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2 . HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 20-22p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP.

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, tái hiện thông tin , phân tích, so
sánh, .

+ Thời gian:  Dự kiến 8 -12p

+ Mục tiêu: Làm được bài tập cơ
bản SGK

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

B­ước 4. Giao bài, h­ướng dẫn học bài và làm bài.( 2 phút)

a. Học
bài:
Học thuộc phần ghi nhớ

                   Làm hoàn thiện bài tập 2.

b. Chuẩn bị bài

 – Soạn “ Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ”.

– Yêu cầu:

+ Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk.

+ Nghiên cứu phần tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, đọc bài văn tham khảo.

Xem thêm: Giáo án Nghĩa tường minh và hàm ý chi tiết nhất (Giáo án Nghị luận về một đoạn thơ bài thơ)

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x