Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Mùa xuân nho nhỏ Thanh Hải hay nhất

Giáo án Mùa xuân nho nhỏ hướng dẫn học sinh cảm nhận được những cảm xúc của tác giả trước mùa xuân thiên nhiên đất nước.

I .MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:                              

1. Kiến thức :

– Cảm nhận được những cảm
xúc trước mùa xuân thiên nhiên đất nước và khát vọng đẹp đẽ muốn dâng hiến cho
cuộc đời của tác giả.

2. Kỹ năng :


Rèn luyện năng lực cảm thụ và phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh
trong một tác phẩm thơ năm chữ


Cảm nhận được vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, đất nước, khát vọng sống, cống
hiến cho cuộc đời, cho đất nước.

3. Thái độ:

– Hình thành thói quen cảm thụ và
phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh trong một tác phẩm thơ hiện đại

–  Biết sống có ích cho cuộc đờ, yêu thiên
nhiên, yêu đất nước.

II.  TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

1.Kiến
thức:

– Vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và mùa xuân đất nước.

– Lẽ sống cao đẹp của một con người chân chính.

 2.
năng

– Đọc- hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại.

– Trình bày những suy nghĩ, cẩm nhận về một hình ảnh thơ,
một khổ thơ, một văn bản thơ.

* Tích hợp rèn kĩ năng sống.

– HS biết trình bày trao đổi về
sự thể hiện vẻ đẹp của mùa xuân và niềm khát khao được cống hiến của mỗi con
người đối với đất nước.

–  Biết bày tỏ nhận thức và hành động của cá
nhân để đóng góp vào cuộc sống.

3. Thái độ:  yêu thiên nhiên yêu
mùa xuân và dặc biệt có khát vọng sống cao đẹp- sống có ích cho đời

4. Tích hợp kiến thức liên môn: GDCD, Âm nhạc

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực sử
dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ:

1.Thầy:

 – Nghiên cứu chuẩn
kiến thức, kĩ năng và TLTK, Sgv

– Bảng phụ, phiếu bài tập.

 2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới( trả lời các câu hỏi trong vở bài tập Ngữ văn)

Tham khảo: Giáo án liên kết câu và liên kết đoạn văn ngắn gọn nhất

IV. TỔ CHỨC
DẠY HỌC

* B­ước 1: Ổn định tổ chức: 1 phút

* B­ước 2: Kiểm tra bài cũ: 2-3 phút

– Mục tiêu: Kiểm tra ý thức tự giác học bài và kiến thức
cũ của hs .

– Phương án: Kiểm tra qua câu hỏi.

  H1.Trình bày luận điểm chính và các
luận điểm nhỏ ( luận cứ ) trong văn bản ” Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ
mới” ?

+ Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới thì quan trọng
nhất là chuẩn bị bản thân của con người.

+ Bối cảnh của thế giới hiện nay và những mục tiêu,
nhiệm vụ nặng nề của đất nước.

+ Những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam cần
được nhận rõ khi bước vào nền kinh tế mới trong thế kỉ mới.

H2.
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng ở đầu
câu trả lời mà em cho là đúng nhất:

2.1. Nội
dung nào sau đây không phải
mặt mạnh của người Việt Nam?

A.
Thông minh, nhạy bén với cái mới.

B.
Cần cù, sáng tạo trong công việc.

C.
Có truyền thống lâu đời đùm bọc, đoàn kết với nhau.

D. Tỉ mỉ, cẩn trọng và có tinh thần
kỷ luật cao trong công việc. 

2.2. Theo tác giả, hành trang
quan trọng nhất cần chuẩn bị khi bước sang thế kỷ mới là gì?

A. Một trình độ học vấn cao.

B. Một cơ sở vật chất tiên tiến.

C.
Tiềm lực bản thân con người.

D. Những thời cơ hội nhập.                      

* B­ước 3: Tổ chức dạy và học bài mới:40
phút

HOẠT
ĐỘNG 1 
: KHỞI ĐỘNG

+ Phương pháp: thuyết trình, trực
quan               

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết trình

HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 33’) (Giáo án Mùa xuân nho nhỏ)

+ Phương pháp : Khai thác kênh chữ, vấn đáp, tái hiện thông tin,
giải thích

+ Kĩ thuật : Dạy học theo kĩ thuật động não, trình bày 1 phút.

+ Thời gian:  Dự kiến 6 – 7p

+
Hình thành năng lực:
Năng
lực giao tiếp: nghe, đọc

  III. Hướng dẫn hs khái quát lại văn bản.

Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật và ý nghĩa của văn bản?

– GV bổ sung, khái quát lại nội dung, nghệ thuật của văn bản.

 – Gọi hs đọc ghi nhớ.

HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (Giáo án Mùa xuân nho nhỏ)

+
Phương pháp: Tái hiện thông tin, phân
tích, so sánh, đọc diễn cảm

+ Thời gian:  Dự kiến 4-5 p

+
Hình thành năng lực:

duy, sáng tạo

* Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em
cho là đúng:

1. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được bắt nguồn từ cảm
xúc nào?

A. Cảm xúc về vẻ đẹp và truyền thống của đất nước.

B.
Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế.

C. Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội

D. Cảm xúc về thời điểm lịch sử đáng ghi nhớ của dân
tộc.

2. Dòng nào sau đây nói đúng nhất về hình ảnh “con
chim hót”, “cành hoa”, “nốt trầm xao xuyến”?

A.
Là những gì đẹp nhất của mùa xuân.

B. Là những gì nhỏ bé trong cuộc sống.

C. Là những gì đẹp nhất mà mỗi người muốn có.

D. Là
mong muốn khiêm nhường và tha thiết của nhà thơ.

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án Mùa xuân nho nhỏ)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

*
Bước 4. Giao bài, h­ướng dẫn học bài, chuẩn bị bài ở nhà  
( 1 phút)

a.  Bài vừa học

– Học
bài giảng và phần ghi nhớ

– Làm hoàn thiện bài tập 2.

– Nắm đư­ợc những giá trị đặc sắc của văn bản.

b. Chuẩn bị bài mới

   Soạn :”
Viếng lăng Bác”.

   Yêu cầu: Trả lời các câu hỏi, phiếu bài tập, bảng phụ.

Xem thêm: Giáo án chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La phông ten (Giáo án Mùa xuân nho nhỏ)

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x