Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án luyện tập phép phân tích và tổng hợp Ngữ văn 9

Giáo án luyện tập phép phân tích và tổng hợp – Ngữ Văn 9

Giáo án luyện tập phép phân tích và tổng hợp giúp giáo viên và học sinh luyện tập phép phân tích và tổng hợp vào làm văn nghị luận.

Tham khảo: Mở bài kết bài Vợ chồng A Phủ gây ấn tượng mạnh.

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

– Có kĩ năng phân tích, tổng hợp trong lập luận.

2. Kỹ năng

– Luyện tập phép phân tích và tổng hợp trong Tập làm văn nghị luận.

– Vận dụng các phép lập luận phân tích và tổng hợp phù hợp.

3. Thái độ


Hình thành thói quen dùng phân tích và tổng hợp trong văn nghị luận

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC

1. Kiến thức

– Mục đích, đặc điểm, tác dụng của việc sử dụng
phép lập luận phân tích và tổng hợp.

2. Kỹ năng

– Nhận dạng được rõ hơn văn bản có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp.

– Sử dụng phép phân tích và tổng hợp
thuần thục hơn khi tạo lập và đọc- hiểu văn bản
nghị luận.

3. Thái độ: nghiêm túc và say mê học văn nghị luận

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực chung

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực chuyên biệt

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ

1. Thầy

– Máy chiếu, Bảng phụ, phiếu học tập.

 – Chuẩn kiến thức kĩ năng, sách tham khảo.

2. Trò

  – Đọc và trả lời các câu hỏi trong bài.

   – Chuẩn bị phiếu học tập, sách BT, BTTN

IV.
TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:

* B­ước I. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm
tra sĩ số lớp và yêu cầu các tổ trư­ởng báo cáo kết quả kiểm tra việc học và
soạn bài ở nhà của lớp.

* B­ước II. Kiểm tra bài cũ:(4-5’)

+ Mục tiêu:    Kiểm tra ý
thức chuẩn bị bài ở nhà.

+ Ph­ương án: Kiểm tra tr­ước khi tìm hiểu bài

                   Thế nào là lập luận phân tích và tổng hợp?

 * B­ước
III: Tổ chức dạy và học bài mới:

HOẠT
ĐỘNG 1
: KHỞI ĐỘNG

+ Ph­ương pháp: thuyết trình, trực quan.

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2 . HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 28- 30p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo.

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

*
B­ước IV: Giao bài, hư­ớng dẫn học ở nhà, chuẩn bị bài ở nhà( 2p):

1. Bài vừa học:

– Học thuộc nội dung ghi nhớ và nắm chắc đặc điểm, mục đích, tác dụng của
phép phân tích và tổng hợp.

– Viết đoạn
văn phân tích, tổng hợp về một trong số các đề tài sau:

+ Bác Hồ kính yêu.

+ Gia đình, môi trường…

2.
Chuẩn bị bài mới:

– Đọc và trả lời câu hỏi chuẩn bị trước bài:  Tiếng nói của văn nghệ.

Xem thêm: Phân tích Mùa xuân nho nhỏ ngắn gọn hay nhất

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x