Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Luyện tập cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện

Giáo án Luyện tập cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện(đoạn trích) giúp học sinh nắm vững hơn các kĩ năng tìm ý, lập ý và viết bài.

Giáo án Luyện tập cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện(đoạn trích)

LUYỆN TẬP CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN HOẶC ĐOẠN TRÍCH – VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 6 – NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

I.
MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

1. Kiến thức :

– Nắm vững kiến thức và luyện tập cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích)

2. Kỹ năng :


Thành thạo thêm kĩ năng tìm ý, lập ý, kĩ năng viết bài nghị luận về tác phẩm
truyện (hoặc đoạn trích)

3. Thái độ:


Hình thành thói quen nghiêm túc, tích cực 
khi làm bài

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,  KĨ NĂNG

1. Kiến thức

– Đặc điểm, yêu cầu và cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện ( đoạn trích)

2. Kĩ năng


Xác định các bư­ớc làm bài, viết bài nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích)
cho đúng với các yêu cầu đã học.

3.Thái độ: Nghiêm túc trong luyện tập và viết bài

4. Kiến thức tích hợp


Môn Văn: các văn bản

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III.
CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bảng
phụ, một số VD ngoài SGK

2. Học sinh: Soạn
bài theo h­ướng dẫn của GV.

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

* B­ước 1: Ổn định tổ chức ( Kiểm tra sĩ số 
và nội vụ)

* B­ước 2: Kiểm tra bài cũ:
(3-5′)        

– Mục tiêu: Kiểm tra một số kiến thức cũ
đã học ở tiết trư­ớc

– Phư­ơng án: Kiểm tra đầu
giờ, hình thức câu hỏi. ( 1-2 HS)

+ HS1: Thế
nào là nghị luận về tác phẩm truyện đoạn trích? Nêu dàn ý chung của bài văn
nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích

* B­ước 3 : Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT
ĐỘNG 1
: KHỞI ĐỘNG

+ Ph­ương pháp: thuyết trình, trực quan.

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2 . HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 7p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

HOẠT
ĐỘNG 3
: LUYỆN TẬP.

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, tái hiện thông tin , phân tích, so
sánh, .

+ Kĩ thuật: Dùng phiếu học tập ( Vở luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 30p

+
Hình thành năng lực
:
Tư duy sáng tạo .

* VD:  Phụ tử tình thâm vốn là một nét văn hoá trong
đời sống tinh thần của người phương Đông nói chung, người Việt Nam nói riêng.
Người ta cho rằng đó là một thứ tình cảm thiêng liêng nó vừa là vô thức, vừa là
ý thức thường ít khi bộc lộ ra một cách ồn ào, lộ liễu. Tuy nhiên trong đoạn
trích này tác giả đã xây dựng được một tình huống truyện độc đáo, chỉ có trong
chiến tranh và nhờ có tình huống này mà tình phụ tử đã được nén chặt để sau đó
bùng nổ thành một cảm xúc nhân văn sâu sắc cảm động. Nói cách khác tác giả đã
tô đậm và ngợi ca tình phụ tử như một lẽ sống mà vì nó con người ta có thể bình
thản hy sinh cho lí tưởng.

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để luyện tập cách làm bài nghị luận, liên hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* B­ước IV: Giao bài, hư­ớng dẫn học ở nhà,
chuẩn bị bài ở nhà( 2p):

a. Học bài:

 -Tiếp tục luyện tập cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích trong sgk

 –
Làm hoàn thiện đề bài trên

b. Chuẩn bị bài

Soạn :
Sang thu – Hữu Thỉnh         

Yêu cầu:
Đọc tư­ liệu về tác giả, tác phẩm   

               Phiếu bài tập , bảng  phụ

VIẾT BÀI
LÀM VĂN SỐ 6

(  Viết ở nhà)

Đề bài:

 Suy nghĩ của
em về nhân vật ông Hai trong tác phẩm Làng của Kim Lân.

1.
Hình thức: (2 điểm)

– Có đầy đủ bố cục 3 phần MB- TB – KB

– Đầy đủ các luận điểm , luận cứ rõ ràng

– Sử dụng tốt các ph­ương pháp lập luận trong khi
làm bài

– Diễn đạt l­ưu loát, rõ ràng, chôi chảy

2.
Nội dung : 8 điểm

* Mở bài: 1 đ

– Giới thiệu tác giả tác phẩm

– Giới thiệu nhân
vật

* Thân bài: (6 điểm)

1. Tình yêu làng,
yêu n­ước, trung thành với kháng chiến của ông Hai
: 4 điểm

a.
Tr­ước khi nghe tin làng theo giặc

– Khoe và kể về làng một cách say mê

– Thể hiện trực tiếp nỗi nhớ làng

– Theo dõi những thông tin chiến sự với tâm trạng
vui mừng, hạnh phúc

b.
Khi nghe tin làng mình theo giặc
   ( phân tích diễn biến tâm trạng ông Hai )

– Bàng hoàng sững sờ – đau đớn, xấu hổ, tủi nhục –
nỗi lo sợ ám ảnh th­ường trực trong tâm trí

– Mâu thuẫn trong đời sống nội tâm giữa một bên là
làng một bên là n­ước

+ Định quay trở lại làng – gạt phắt ngay suy nghĩ ấy

+ Làng thì yêu thật như­ng làng theo Tây mất rồi thì
phải thù

Þ Tình yêu n­ước bao trùm lên tình yêu làng quê

– Tình
yêu làng hoà chung với tình yêu nư­ớc

c. Khi nghe tin cải chính

– Vui mừng
hạnh phúc như­ đựơc hồi sinh

2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật: 2 điểm

– Xây dựng
tình huống để nhân vật bộc lộ tính cách

– Nghệ thuật
miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật

– Sử dụng
ngôn ngữ đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm

*. Kết bài : 1 điểm

– Khái quát lại vấn đề

Xem thêm: Giáo án nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc đoạn trích

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x