Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Luyện nói nghị luận về một bài thơ đoạn thơ hay nhất

Giáo án Luyện nói nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản để trình bày và diễn đạt bài văn nghị luận.

Tham khảo: Giáo án Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện(đoạn trích)

I.  MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

1.Kiến thức

– Luyện nói nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ giúp học sinh nắm vững hơn những kiến thức cơ bản của bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

– Biết trình
bày, diễn đạt bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

2.Kĩ năng

 Lập dàn ý và trình bày rừ ràng, mạch lạc một
bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

II.  TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:


Những yêu cầu đối với luyện nói khi bàn luận về một đoạn thơ , bài thơ

2. Kĩ năng:

– Lập ý, lập dàn bài và cách dẫn dắt vấn đề khi nghị luận
về một đoạn thơ,  bài thơ

-Trình bày miệng một cách mạch lạc hấp dẫn những cảm
nhận, đánh giá  của mình về một đoạn thơ,
bài thơ

3. Thái độ: Chu đáo, Bình tĩnh, tự tin trình bày

4. Kiến thức
tích hợp:

– Tích hợp TLV: Chữa lỗi dùng
từ, cách diễn đạt

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III.  CHUẨN BỊ

1.Thầy: Đọc kĩ SGK, SGV và các tài liệu tham khảo.

2. Trò:

1.
Ôn lại để nắm vững yêu cầu đối với bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ, nội
dung cơ bản của từng phần mở bài, Thân bài, Kết bài.

2.
Học thuộc lòng bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt.

3.
Lập dàn ý chi tiết cho đề bài: “Bếp lửa sưởi ấm một đời – Bàn về bài thơ “Bếp
lửa
” của Bằng Việt.”

4.
Tập trình bày miệng bài nói của mình (ít nhất 3 lần).

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

* Bước 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ
số

* Bước 2. Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)

Câu1:
Nghị luận về bài thơ, bài thơ là trình bày:

A. nhận xét, đánh giá của mình về
nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ

B. suy nghĩ của người viết.

C. nghệ thuật của bài thơ, đoạn
thơ.

D. nội dung của bài thơ, đoạn thơ.

Câu2: Nội
dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ được thể hiện qua:

A.
Giọng điệu.    B. Ngôn từ.     C. Hình ảnh.     D.
Cả A – B -C .

*Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

* Bước 3. Tổ chức dạy và học bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

+
Ph­ương pháp: thuyết trình, trực
quan.

+
Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2 . HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM

Dòng nào sau đây không phù hợp
với yêu cầu của bài nghị luận về một đọan thơ, bài thơ?

A. Trình bày
những cảm nhận, đánh giá về cái đẹp của một đoạn thơ, bài thơ.

B.  Cần căn cứ vào
đặc điểm ngoại hình, ngôn ngữ, tâm lí, hành động của nhân vật để phân tích.

C. Cần bám
vào ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu để cảm nhận, đánh giá về tình cảm, cảm xúc
của tác giả.

D. Bố cục
mạch lạc, lời văn gợi cảm, thể hiện rung động chân thành của người viết.

TIẾT 2 :

HOẠT
ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP

Quê
hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người

                   ( Quê hương – Đỗ Trung Quân )

 Quê hương là những gì gắn bó thân thuộc nhất đối với mỗi người. Với Tế Hanh là dòng sông xanh biếc với những kỉ niệm tuổi thơ, Đỗ Trung Quân là chùm khế ngọt, hoa bí vàng, bờ dâm bụt đỏ, Giang Nam là kỉ niệm của một thời chăn trâu cắt cỏ. Còn với Bếp lửa của Bằng Việt thì quê hương gắn liền với hình ảnh người bà và bếp lửa – ngọn lửa sưởi ấm một đời.

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm
bài tập vận dụng, liên hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự
học, hợp tác, sáng tạo .

     * Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi
mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bước 4. Giao bài và hư­­ớng dẫn học bài, chuẩn bị bài ở nhà( 4 phút)

a.
Bài vừa học

– Ôn lại
kiểu bài nghị luận về đoạn thơ, bài thơ.

– Tiếp tục hoàn thành các luận điểm trong đề bài
văn: Làm thành bài văn hoàn chỉnh đề: “Bếp lửa sưởi ấm một đời –  Bàn về bài thơ “Bếp lửa” của Bằng
Việt.”(Hoạt động nhóm)

– Tập trình bày bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ trước mặt bạn bè hoặc người thân .

b. Chuẩn bị bài mới văn bản: Những ngôi sao xa xôi của nhà văn Lê Minh Khuê.

+ Đọc kĩ và trả lời các câu hỏi trong SGK.

+ Chân dung tác giả, bài hát “Cô gái mở đường”

Xem thêm: Giáo án Ôn tập phần Tiếng Việt – Ngữ Văn 9 ngắn gọn nhất

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x