Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án liên kết câu và liên kết đoạn văn ngắn gọn nhất

Giáo án liên kết câu và liên kết đoạn văn giúp học sinh nâng cao nhận biết các biện pháp liên kết thường dùng trong việc tạo lập văn bản.

Giáo án Liên kết câu và liên kết đoạn văn ngắn gọn nhất

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.

1. Kiến thức :


Nâng cao nhận thức sử dụng một số phép liên kết câu và liên kết đoạn văn.


Nhận biết liên kết nội dung và liên kết hình thức giữa các câu và các đoạn văn.


Nhận biết một số biện pháp liên kết thường dùng trong việc tạo lập văn bản.

2. Kỹ năng :


Nâng cao kĩ năng sử dụng một số phép liên kết câu và liên kết đoạn văn.

3. Thái độ:


Có ý thức sử dụng liên kết câu và liên kết đoạn văn cho phù hợp .

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG.

1. Kiến thức.


Liên kết nội dung và liên kết hình thức giũa các câu và các đoạn văn.


Một số phép liên kết thường dùng trong việc tạo lập văn bản.

2. Kĩ năng.


Nhận biết một số phép liên kết thường dùng trong việc tạo lập văn bản.


Sử dụng một số phép liên kết câu, liên kết đoạn văn trong việc tạo lập văn bản.

3. Thái độ: cẩn thận,nghiêm túc trong
việc viết đoạn văn có sử dụng các phương tiên liên kết

4.
Kiến thức liên môn :
Tích hợp phần văn bản

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

Tham khảo: Chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong Vợ chồng A phủ

III. CHUẨN BỊ.

1.Thầy:

– Tài liệu chuẩn kiến thức, kĩ năng.

– Một số đoạn văn, bài văn mẫu.

– Bảng phụ, phiếu học tập.

2.Trò: – Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK, vở bài tập.

IV.TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC. (Giáo án liên kết câu và liên kết đoạn văn)

 *Bước 1: Ổn định tổ chức lớp.

               – Kiểm tra sĩ số:

 *Bước 2: Kiểm tra bài cũ (5phút)

          – Mục tiêu: Kiểm tra sự hiểu biết của
HS về các vấn đề liên quan với tiết học

          – Phương
án: Kiểm  tra trước khi học bài mới.

  H.Thế nào là thành phần gọi đáp , thành phần
phụ chú? Lấy ví dụ minh họa?

* Đáp án:

+ Thành phần
gọi – đáp: Là thành phần phụ của câu có tác dụng tạo lập cuộc thoại và duy trì
quan hệ giao tiếp.

+ Thành phần
phụ chú: dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu.

  – HS lấy ví dụ minh họa.

 H2.
Nhận định sau đúng hay sai ?

     “ Đoạn văn là đơn vị trực
tiếp tạo nên văn bản, thường do nhiều câu tạo thành. Đoạn văn bắt đầu từ chữ viết
hoa lùi đầu dòng và thường biểu đạt một ý tương đối hoàn chỉnh.”

A.
Đúng                                          B. Sai

2. Phần trích sau có phải là đoạn văn không ? Vì
sao ?

 Cây đa cổ thụ ở đầu làng bốn mùa tươi tốt. Không hiểu sao cá chết trắng cả ao. Con bò bỗng ngẩng đầu lên ngơ ngác.

Đáp án : phần
trích này không phải là một đoạn văn hoàn chỉnh.

*Bước3:
Tổ chức dạy và học bài mới.

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (Giáo án liên kết câu và liên kết đoạn văn)

+
Ph­ương pháp: thuyết trình, trực
quan.

+
Thời gian:  1-2p

+
Hình thành năng lực
:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2 . HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 12- 15p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

HOẠT
ĐỘNG 3
: LUYỆN TẬP.

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, tái hiện thông tin , phân tích, so
sánh, .

+ Thời gian:  Dự kiến 20-22p

+
Hình thành năng lực
:
Tư duy, sáng tạo

Đáp án: 1 – c; 2 – d; 3 – a; 4 – b

*
GV chốt: Đây là một số
phép liên kết dễ nhận biết và được sử dụng nhiều => Các em phải nắm vững để
sử dụng thành thạo khi tạo lập văn bản.

Bài
2:  Thảo luận nhóm theo bàn
:

  
Nam cho rằng: Khi viết các câu trong một đoạn văn, các
đoạn trong một văn bản  cần chú ý đến sự
liên kết về mặt nội dung
.

  
Dũng lại cho rằng: Khi viết các câu trong một đoạn văn, các
đoạn trong một văn bản chỉ cần chú ý đến sự liên kết về mặt hình thức qua việc
sử dụng các phép liên kết
.

  
Ý kiến của em 
như thế nào
?

Đáp án: Cả hai ý kiến đều đúng
nhưng chưa đủ vì khi viết đoạn cũng như viết bài văn cần có sự liên kết chặt
chẽ cả về nội dung và hình thức.

* GV chốt:
Khi viết đoạn văn cũng như tạo lập một văn bản cần chú ý cả liên kết về nội
dung cũng như hình thức. Sự liên kết về mặt hình thức giúp cho việc thể hiện sự
gắn bó chặt chẽ về mặt nội dung, còn sự liên kết về nội dung giúp cho các câu hướng
tới chủ đề của đoạn và các đoạn hướng tới chủ đề của văn bản.

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

*
Bước 4. Giao bài, hướng dẫn học bài, chuẩn bị bài ở nhà

: 2 phút

a.
Bài vừa học
: – Học thuộc phần ghi nhớ.

–  Bài tập: Cho
đoạn văn: “ Con chó sói…..ăn đòn”  sgk /
39

    a. Nêu chủ
đề của đoạn văn

    b. Nội dung
các câu trong đoạn phục vụ chủ đề ấy ntn?

    c.
Chỉ ra các phép liên kết

b.
Chuẩn bị bài mới
  – Soạn “ Đọc
thêm Con cò”

  -Yêu
cầu: Trả lời các câu hỏi trong sgk

  – Chuẩn bị phiếu bài tập, bảng phụ.

Xem thêm: Giáo án Người lái đò sông Đà theo định hướng phát triển năng lực. (Giáo án liên kết câu và liên kết đoạn văn)

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x