Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Kiểm tra Tiếng Việt Ngữ Văn 9 ngắn gọn nhất

Giáo án Kiểm tra Tiếng Việt Ngữ Văn 9 giúp học sinh rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận biết và vận dụng tiếng Việt trong giao tiếp.

Tham khảo: Giáo án cách làm bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

  + HS tự đánh giá được kết quả học tập về toàn bộ kiến thức và kĩ năng tiếng Việt đã học ở chương trình Ngữ văn 9.

  + Rèn kĩ năng phân tích, nhận biết, vận dụng trong giao tiếp.

II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG 

1/ Kiến thức :

 Giáo án Kiểm tra Tiếng Việt giúp hệ thống hóa về toàn bộ kiến thức cơ bản về tiếng Việt đã học ở chương trình Ngữ văn 9.

2/  Kĩ năng :

III. CHUẨN BỊ

  1. Thầy: SGK – SGV, tài liệu Chuẩn kiến thức – kĩ năng, thống nhất trong nhóm:  lập Ma trận, ra đề , phô tô đề cho HS làm bài kiểm tra…

  2. Trò: SGK – Ôn tập lại toàn bộ kiến thức cơ bản, chuẩn bị giấy KT và tinh thần sẵn sàng làm bài Kiểm tra Tiếng Việt

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

  1. 
Ổn định tổ chức

  2.  Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS

  3.  Tổ chức giờ KT

     Hoạt động 1

– GV nêu yêu cầu,  nhắc nhở HS ý thức làm bài kiểm tra: đọc kĩ đề bài trước khi làm, tập trung làm bài. Giữ trật tự chung và tự giác làm bài trong suốt giờ kiểm tra, không được quay cóp. 

– GV phát đề cho HS. 
HS  lắng nghe GV nhắc nhở,  nhận đề của GV, thực hiện nghiêm túc yêu cầu
của GV.

    Hoạt
động 2
:  GV quản lí HS làm bài. Cuối
giờ  nhắc nhở HS xem lại bài, chuẩn bị nộp
bài. HS  tập trung làm bài, cuối giờ xem
lại bài.   

    Hoạt động 3: Thu bài,  kiểm tra số bài của cả lớp. HS  nộp bài cho GV

    Hoạt
động 4
:  Nhận xét chung về ý thức làm
bài của HS.  HS lắng nghe, l­ưu ý  rút kinh 
nghiệm cho giờ làm bài lần sau.

 4. 
Giao bài, h­ướng dẫn học, chuẩn bị bài 
ở nhà
:

 a. Bài
vừa học:

   –  Ôn
tập lại kiến thức cơ bản của bài ôn tập .

– Trao đổi
với bạn về hư­ớng làm đối với  các câu
hỏi khó.

– Xem lại
các kiến thức cơ có liên quan đến câu hỏi không làm đư­ợc và lập dàn bài câu tự
luận để trao đổi với các bạn và GV trong giờ học thêm buổi 2.

b. Chuẩn bị bài:

–  Chuẩn bị tiết 159: Luyện tập viết hợp đồng.

– Sưu tầm
một số mẫu hợp đòng, tự viết một hợp đồng theo yêu cầu của GV.

MA TRẬN ĐỀ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT

ĐỀ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT

I.Trắc nghiệm (2 điểm)

Câu 1 . Điền Đ/S vào trước mỗi nhận định sau

 Thành phần biệt lập là những bộ phận không tham gia
vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu.

Thành phần
biệt lập gồm 2 loại là thành phần tình thái và thành phần cảm thái.

Trước khởi
ngữ, người ta thường có thể thêm các quan hệ từ: về, đối với

 Các câu trong Tiếng Việt đều có hai lớp nghĩa:
tường minh và hàm ý

Lựa chọn đáp án đúng

Câu 2. Câu văn nào sau đây có chứa khởi ngữ?

Câu 3. Dòng thơ nào
dưới đây có chứa thành phần biệt lập cảm thán?

A. Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam.(Viễn Phương)

B. Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi !(Tố Hữu)

C. Ồ, sao mà độ ấy vui thế(Kim Lân)

D. Bác đã rồi sao Bác ơi !(Tố Hữu)

Câu 4. Các cụm từ “những bông hoa bằng lăng”, “cái giống hoa ”, “mấy bông hoa cuối cùng” thuộc loại cụm từ gì?

Câu
5. Từ “tuy nhiên” trong đoạn “Cừu
là con vật ngu ngốc và sợ sệt. Tuy nhiên
chúng còn là con vật rất thân thương”
tạo cho 2 câu văn quan hệ:

Câu
6. Trong đoạn “Khu vườn nhà Lan
không rộng lắm. Nó chỉ bằng một cái sân nhỏ nhưng có biết bao nhiêu là
cây”
có sử dụng phép liên kết câu:

Câu 7. Trong những câu sau câu nào mang hàm ý?

Câu
8. Trong 2 dòng thơ:
                          Dù
là tuổi hai mươi

          Dù là khi tóc bạc

Tác giả đã dùng biện pháp tu từ :

II. Tự luận (8 điểm)

1. Câu1.(2đ ) Cho câu thơ:

“Ngày
ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một
mặt trời trong lăng rất đỏ”

                                                     
(Viếng lăng Bác-Viễn Phương ).

2.
Câu 2. ( 1đ) Xác định thành phàn khởi ngữ trong các câu sau?

a. Về công nghiệp, chúng ta đã
xây dựng nhiều nhà máy.

b. Còn cuốn sách này, tôi đã xem kĩ rồi

3. Câu3. ( 5đ )

Viết
một đoạn văn ngắn (từ 8-10 câu)  nội dung
nói về môi trường hiện nay. Trong văn bản có sử dụng câu đặc biệt, câu ghép và
ít nhất một phép liên kết. Gạch chân những câu đó.

ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM.

I.Trắc nghiệm (2 điểm)Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. Tổng 8 câu- 2 điểm.

II. Tự luận: (8 điểm)

1. Câu1 :2đ

 – Phân tích để thấy hai câu thơ sóng đôi hình ảnh thực và  ẩn dụ “Mặt trời” Điều đó  khiến ẩn dụ “mặt trời trong lăng”nổi bật ý nghĩa sâu sắc. Dùng hình ảnh “Mặt trời trong lăng” để chỉ về Bác , Viễn Phương ca ngợi sự vĩ đại, công lao to lớn của Bác với non sông, với dân tộc. Đồng thời hình ảnh ẩn dụ mặt trời lại rất đỏ còn thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn, niềm tin Bác sống mãi với non sông. (1đ )

                            “Mặt trời của bắp
thì nằm trên đồi

                             Mặt
trời của mẹ em nằm trên lưng”(0,5đ )

                                             ( Khúc hát ru….Nguyễn khoa Điềm. )(0,5đ )

2. Câu 2: 1đ ( mỗi câu 0,5đ)


Thành phần khởi ngữ: Về công nghiệp, còn cuốn sách này…

3. Câu3: 5đ

– Đúng hình thức một văn bản. Diễn đạt mạch lạc, không sai ngữ pháp và chính tả     


Viết đúng chủ đề

 – Có sử dụng câu đặc biệt và câu ghép, có phép
liên kết hợp lí.

– Chỉ rõ các câu ghép và đặc biệt, phép liên kết được sử dụng trong văn bản.

Xem thêm: Giáo án Bàn về đọc sách Chu Quang Tiềm ngắn gọn nhất

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x