Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Con chó Bấc(Giắc lân-đơn) Ngữ Văn 9 chi tiết nhất

Giáo án Con chó Bấc giúp học sinh thấy rõ nghệ thuật kể chuyện của G.Lân-đơn về sự gắn bó sâu sắc giữa Thooc-tơn và con chó Bấc.

Tham khảo: Giáo án Các thành phần biệt lập(phần Tiếp theo) Ngữ Văn 9 (Giáo án Con chó Bấc)

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT :

Thấy rõ nghệ thuật kể chuyện của G. Lân -đơn về sự gắn bó sâu sắc, chân thành giữa Thóoc – tơn và con chó Bấc và sự đáp lại của con chó Bấc với Thóoc – tơn .

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: (Giáo án Con chó Bấc)

1.Kiến thức  

– Những nhận xét tinh tế kết hợp với trí tưởng tượng
tuyệt vời của tác giả  khi viết về loài
vật.

– Tình yêu thương, sự gần gũi  của nhà văn khi viết về con  chó Bấc.

– Bồi
dưỡng cho HS lòng thương yêu loài vật.

*Tích hợp vấn đề môi trường :Liên hệ quan tâm săn sóc loài vật

2.
Kĩ năng :

– Đọc –  Hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại tự sự .

3. Thái độ:  yêu  thương gần gũi , quan tâm , chăm sóc loài vật
.

4. Tích hợp liên môn: GDCD: Sinh học( Tập quán loài vật), GDCD(  Lòng nhân ái của con người)

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III.
CHUẨN BỊ:

 1. Thầy
: –  Giáo án điện tử

 2.  Trò: 
Soạn bài, tỡm hiểu tư liệu về tác giả, tiểu thuyết tiếng gọi nơi hoang
dó, văn bản “ Con chó Bấc”

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC (Giáo án Con chó Bấc)

* Bước 1Ổn định tổ chức (1’)Kiểm tra sĩ số, nội vụ HS.

* Bước 2: Kiểm tra bài cũ

 H1: Khoanh
tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.

1.Trong
đoạn trích “Bố của Xi-mông”, Xi-mông đã rất đau đớn, tuyệt vọng vì:

A. Mang tiếng là một đứa trẻ không có bố, thường bị
bạn bè trêu chọc.

B.
Chú Phi-lip không chịu nhận làm bố của em.

C.
Vì mẹ Xi-mông không đồng ý chú Philip là bố của em.

D.
Các bạn không tin là em có bố và vẫn trêu chọc em.

2. Nội
dung tư tưởng nổi bật của đoạn trích “Bố của Xi-mông” là gì?

A. Cảm thương cho những đứa trẻ
sống lang thang cơ nhỡ.

B. Đồng cảm với nỗi khổ của những
người phụ nữ lầm lỗi.

C. Ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người.

D. Tố cáo
lối sống vô tâm trong xã hội?

H2. Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì về các đối xử
với bạn bè, nhất là với những bạn không may, cơ nhỡ hoặc bất hạnh?

* Bước
3 : Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu : Tạo tâm thế cho HS vào tiết học

– Phương
pháp : Thuyết trình.

– Thời
gian : 1 phút

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Giáo án Con chó Bấc)

– Mục tiêu : Học sinh biết cách
đọc , tìm hiểu khái quát về tác giả , tác phẩm .

– Phương pháp: thuyết trình ,
vấn đáp tìm tòi, vấn đáp tái hiện, nêu vấn đề

– Kĩ thuật: kĩ thuật động não,


Thời gian: 30 phút

1. Nội dung chính của đoạn trích là gì?

A. Kể về
hoàn cảnh của con chó Bấc

B. Miêu tả tình cảm của con chó Bấc đối với ông chủ

C. Miêu tả
tỉnh cảm của ông chủ đối với con chó Bấc

D. Miêu tả
tình cảm của những con chó đồi với nhau.

D. Vì cuộc sống dưới một mái nhà.

2Ý nào cho
thấy nhà văn đã thể hiện chiều sâu “tâm
hồn”
của con chó Bấc?

3. Nghệ thuật nổi bật của văn bản trên là gì?

  A. Sử dụng rộng rãi biện pháp nghệ thuật nhân
hoá.

       B. Xây
dựng nhiều hình ảnh liên tưởng, tưởng tượng thú vị.

       C.
Câu văn tự nhiên, uyển chuyển.

      D. Đi sâu miêu tả tâm hồn của con chó bằng trí tưởng tượng tinh tế.

HOẠT ĐỘNG 4; VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo
khi sử dụng phép lập luận giải thích

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án Con chó Bấc)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bước 4.  Giao bài ,hướng dẫn
học bài chuẩn bị bài ở  nhà(
4’)

a. Bài vừa học

– Học thuộc phần ghi nhớ trong SGK

b.  Chuẩn bị bài
mới :

– Chuẩn bị kĩ năng kiến thức về hợp đồng

– Chuẩn bị để kiểm tra Tiếng Việt 45’

Xem thêm: Giáo án nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x