Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Chương trình địa phương Viết bài về tình hình địa phương

Giáo án Chương trình địa phương giúp học sinh tìm hiểu và có những ý kiến về một sự việc, hiện tượng đời sống ở địa phương.

Xem thêm: Giáo án nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống.

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: (giáo án chương trình địa phương)

1. Kiến thức :


Biết cách trình bày ý kiến
riêng qua một bài nghị luận về hiện tượng đời sống trước tập thể.

– Biết cách thảo luận, bàn bạc, bổ sung ý kiến của
mình về một vấn đề được nhiều người quan tâm.

2. Kỹ năng :

– Học sinh tập suy nghĩ về một hiện tượng thực tế ở địa
phương.

– Biết tìm hiểu và có những ý kiến về một sự việc, hiện
tượng đời sống ở địa phương.

– Viết bài văn trình bày về vấn đề đó với suy nghĩ, kiến
nghị của mình dưới các hình thức thích hợp: tự sự – miêu tả – nghị luận –
thuyết minh.

– Liên hệ: Vấn đề môi trường ở địa phương và giáo dục
kĩ năng sống cho HS lớp 9.

3. Thái độ:

– Xây dựng thói quen nhận xét, đánh giá, trình bày ý
kiến cá nhân trước các sự việc, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: (giáo án chương trình địa phương)

1. Kiến thức :

– Cách vận dụng kiến thức về kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện
tượng đời sống.

– Những sự việc, hiện tượng có ý
nghĩa ở địa phương.

2. Kỹ năng :

– Thu thập thông tin về những vấn đề nổi bật, đáng
quan tâm của địa phương.

– Suy nghĩ, đánh giá về một sự việc, hiện tượng đời sống.

– Quan sát các hiện tượng của đời sống.

– Làm một bài văn trình bày một vấn đề mang tính xã
hội nào đó với suy nghĩ, kiến nghị của riêng mình.

3. Thái độ: nghiêm túc, khách quan trong việc tìm hiểu, phát hiện, đánh giá các sự việc, hiện tượng trong đời sống xó hội ở địa phương.

4. Tích hợp liên môn : Địa lí: địa phương: Vấn đề  môi trường ở địa phương.

                                      GDCD: Tìm hiểu các vấn đề địa phương

5. Định hướng phát triển năng lực của học sinh:

– Năng lực chung: Tư duy, giải quyết vấn đề, hợp
tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ

– Năng lực chuyên biệt: sáng tạo,
cảm thụ, thưởng thức cái đẹp, giao tiếp tiếng Việt

III. CHUẨN BỊ

1. GV: Bảng phụ

2. HS: Soạn bài theo hướng dẫn của GV.

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

* Bước 1: Ổn
định tổ chức
( Kiểm tra sĩ số  và nội vụ)

* Bước 2:
Kiểm tra bài cũ
: (3-5′)        

– Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn
bị bài của hs

– Phương án: Kiểm
tra đầu giờ vở soạn

* Bước 3: Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (giáo án chương trình địa phương)

+
Ph­ương pháp: thuyết trình, trực
quan.

+
Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực: Thuyết trình

HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 10 p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

HOẠT
ĐỘNG 3
: LUYỆN TẬP.

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, tái hiện thông tin , phân tích, so
sánh, .

+ Thời gian:  Dự kiến 28p

+
Hình thành năng lực: Tư duy, sáng tạo

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức về Chương trình địa phương để làm bài tập vận dụng, liên hệ thực tiễn.

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (giáo án chương trình địa phương)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bước 4.
Giao bài, hướng dẫn học bài, làm bài về nhà  
 ( 2 phút )

 a. Học bài:

  – Tiếp tục tìm hiểu các vấn đề nghị luận ở
địa phương

  – Viết một bài văn ngắn về một việc làm tốt
của Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường em

 b. Chuẩn bị bài

    – Đọc lại bài, tiếp tục sửa lỗi bài
viết   

– Ôn tập lại về văn NL văn học (NL về truyện, thơ).

  – TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7: Tự nhận  xét bài làm của mình so với đáp án, trên cơ sở đọc kĩ lời nhận xét và sửa chữa của thầy trên văn bản viết.

Tham khảo: Giáo án Các thành phần biệt lập Ngữ Văn 9

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x