Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten

Giáo án Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten giúp giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu được ẩn dụ qua hình ảnh con cừu và chó sói.

     Giáo án Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La phông ten

I .MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:                              

1.
Kiến thức
:

– Qua
việc so sánh hình tượng con cừu và chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông, hiểu được đặc
trưng của những sáng tác nghệ thuật.

– Biết cách vận dụng những kiến
thức đã học để cảm thụ một tác phẩm văn học nước ngoài.

2.
Kỹ năng
:

– Biết cách  phân tích, hình ảnh, ngôn ngữ văn chương

– Đọc – hiểu thông
thạo tác phẩm văn học nước ngoài

3. Thái độ:

– Hình thành thói quen cảm thụ một tác phẩm văn học nước ngoài

Xem thêm: Giáo án Ai đã đặt tên cho dòng sông theo định hướng phát triển

II.  TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

1.Kiến thức:

 – Đặc trưng của
sáng tác nghệ thuật là yếu tố tưởng tượng và dấu ấn cá nhân của tác giả.

– Cách lập luận của tác giả trong văn bản.

 2.
năng

– Đọc- hiểu một văn bản dịch về nghị luận văn chương.

– Nhận ra và phân tích được các yếu tố của lập luận( luận
điểm, luận cứ, luận chứng.) trong văn bản.

3. Thỏi độ:   say mờ sỏng tạo nghệ thuật bằng dấu ấn cỏ
nhõn

4. Tích
hợp liên môn: GDCD

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III.
CHUẨN BỊ:

1.Thầy:

 – Nghiên cứu chuẩn kiến thức, kĩ năng và TLTK,
Sgv

– Bảng phụ, phiếu bài tập.

 2. Trò
: Học bài cũ, soạn bài mới ( trả lời các câu hỏi trong vở bài tập Ngữ văn)

IV: TỔ CHỨC DẠY HỌC

* B­ước 1: Ổn định tổ chức: 1 phút


Kiểm tra sĩ số lớp và yêu cầu các tổ trưởng báo cáo kết quả kiểm tra việc học
và soạn bài ở nhà của lớp.

* B­ước 2:
Kiểm tra bài cũ: 2-3 phút

– Mục tiêu: Kiểm tra ý thức tự giác học
bài và kiến thức cũ của hs .

– Phư­ơng án:  Kiểm tra qua câu hỏi.

 1. Đọc thuộc
lũng và diễn cảm khổ thơ em thích nhất trong bài thơ mùa xuân nho nhỏ của Thanh
Hải. Nêu cảm nhận của em về khổ thơ.

2. Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào? Trình bày mạch
cảm xỳc của bài thơ.

* B­ước 3: Tổ chức dạy và học bài mới:60
phút

HOẠT
ĐỘNG 1 
: KHỞI ĐỘNG

+ Phương pháp: thuyết trình, trực
quan               

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết trình

HOẠT
ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 60’)

+ Phương pháp : Khai thác kênh chữ, vấn đáp, tái hiện thông tin,
giải thích

+ Kĩ thuật : Dạy học theo kĩ thuật động não, trình bày 1 phút.

+ Thời gian:  Dự kiến 9 – 10p

+
Hình thành năng lực:
Năng
lực giao tiếp: nghe, đọc

HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP

+ Phương pháp: Tái hiện thông tin, phân tích, so sánh, đọc diễn cảm

+ Thời gian:  Dự kiến 10p

+ Hình thành năng
lực:
Tư duy,
sáng tạo

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bước IV: Giao bài, hướng dẫn học ở nhà, chuẩn bị
bài ở nhà( 2p):

1.
Bài vừa học:


Nắm được các giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc, ý nghĩa của văn bản và nội
dung phần Ghi nhớ.


Làm lại bài tập 4.

– Ôn
lại những đặc trưng cơ bản của một bài nghị luận văn chương.


Tập đưa ra những nhận xét, đánh giá về một tác phẩm văn chương.

2.
Chuẩn bị bài mới:

– Đọc và trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu để chuẩn bị soạn bài: Viếng lăng
Bác.

Yêu cầu : Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.

Phiếu bài tập:Đọc trước bài: Liên kết câu và liên kết đoạn văn (luyện tập)

Xem thêm: Giáo án Những ngôi sao xa xôi theo định hướng phát triển năng lực

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x