Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Chiều tối Hồ Chí Minh chi tiết nhất

Giáo án chiều tối giúp học sinh cảm nhận được lòng nhân ái và tinh thần lạc quan của Hồ Chí Minh gửi gắm qua bài thơ.

Tham khảo: Giáo án Tràng Giang lớp 11 chi tiết nhất (giáo án chiều tối)

 I. Tên bài học : Chiều tối

II. Hình thức
dạy học
 : DH trên lớp.

III. Chuẩn bị của giáo viên và
học sinh

1. Giáo viên:

– Phương tiện, thiết bị:

+ SGK, SGV, Tư liệu Ngữ Văn 11, thiết kế bài học.

+ Máy tính, máy chiếu, loa…

– PPDH: 
Phát vấn, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trò chơi

2. Học sinh: Sách giáo khoa, bài soạn.

Chiều  tối

1. Kiến thức: (giáo án chiều tối)

a.
Môn Ngữ văn:

Giúp
HS có sự khắc sâu, nâng cao nội dung các bài học như:

-Lòng nhân ái đến mức quên mình và tinh thần lạc
quan cách mạng luôn luôn hướng về sự sống ánh sáng tương lai .Sự kết hợp giữa
chiến sĩ và thi sĩ

-Vẻ đẹp của thơ HCM: sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc
cổ điển và hiện đại, giữa chất thép và chất tình.

-Tích hợp với các bài: Cảnh khuya, Rằm tháng giêng, Tức cảnh Pác Bó,Ngắm trăng, Đi đường
(đã học ở THCS).

-Tích hợp với thơ trung đại : Bà Huyện Thanh Quan,
Nguyễn Du về tả cảnh chiều

-Tích hợp với thơ Đường: Lý Bạch, Thôi Hiệu để
liên hệ đến bút pháp thi trung hữu hoạ, tả cảnh ngụ tình…

– Tích hợp phần Tiếng Việt ( Biện pháp tu từ,
Nghĩa của từ, Luật thơ) , Làm văn ( thao tác lập luận so sánh, phân tích…)

b. Môn Lịch sử: HS có sự khắc sâu, nâng cao nội
dung bài học như: Chương II. Việt Nam từ năm 1930 đến năm 1945 (Lịch
sử lớp 12); kiến thức lịch sử Trung Quốc ( lớp 11 HKI) hướng dẫn học sinh tìm hiểu
hoàn cảnh ra đời tập thơ Nhật kí trong tù.

c. Môn Địa lí: HS có sự khắc sâu,
nâng cao nội dung tìm hiểu về địa lí địa phương ( quê hương Nam Đàn, Nghệ An của
Hồ Chí Minh)

d. Môn GDCD: HS có sự khắc sâu,
nâng cao nội dung các bài học như Công dân với cộng đồng, Công dân với sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…[Chương trình GDCD 10]

e. HS có kiến thức tổng hợp về
văn hóa, xã hội … ngày nay.

2. Kĩ năng:

– Rèn kĩ năng đọc – hiểu văn bản thơ trữ tình.

– Giúp các em rèn thành thạo khả năng tư duy, nhận
nhiệm vụ, thu thập thông tin, phân tích kênh hình, xử lí thông tin, liên hệ thực
tế.

– Xử lí tình huống trong tác phẩm gắn với thực tế
đời sống bản thân và địa phương. Từ đó rút ra được cách xử lí tình huống theo
chiều hướng tích cực nhất.

3. Thái độ:

Sống có lí tưởng hoài
bão  phấn đấu để dạt được lí tưởng ấy, bồi
dưỡng lòng yêu nước nhiệt huyết cách mạng và có trách nhiệm trong xây dựng đất
nước;

– Ý thức về trách nhiệm của công
dân với cộng đồng, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

4. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển: (giáo án chiều tối)

– HS có năng lực
tự học, tự nghiên cứu những vấn đề có tính liên môn chưa được biên soạn thành
bài học trong sách giáo khoa.

– Có năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn
bản.

– Có năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về nội
dung và nghệ thuật của văn bản.

– Có năng lực ngôn ngữ; năng lực cảm thụ thẩm mỹ;
năng lực sáng tạo

– Có năng lực đọc- hiểu tác phẩm trữ tình theo đặc
trưng thể loại; phân tích và lý giải những vấn đề xã hội có liên quan đến văn bản;
phản hồi và đánh giá những ý kiến khác nhau về văn bản và các văn bản có liên
quan.

– Có năng lực trình bày suy nghĩ cảm nhận của cá
nhân về ý nghĩa của văn bản.

– Có năng lực giải quyết vấn đề phát sinh trong học
tập và thực tiễn cuộc sống.

Xem thêm: Soạn bài Vội vàng lớp 11 ngắn gọn hay nhất (giáo án chiều tối)

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x