Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án cách làm bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống

Giáo án cách làm bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống giúp giáo viên hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận.

Giáo án cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

   – Đối tượng và yêu cầu khi làm bài văn nghị
luận vè một sự việc hiện tượng đời sống

2. Kỹ năng

– Rèn kĩ năng làm bài nghị luận về một sự việc, hiện
tượng đời sống.

– Liên hệ: Ra đề kiểm tra hoặc bài tập có liên quan
đến đề tài môi trường
.

– Nhận thức rõ nghị luận về một sự việc hiện tượng đời
sống là một hình thức nghị luận phổ biến trong đời sống

3. Thái độ

– Nghiêm túc, cẩn thận khi làm bài

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức

– Đối tượng của kiểu bài nghị luận về
một sự việc, hiện tượng đời sống.

– Yêu cầu cụ thể khi làm bài nghị luận về một sự việc,
hiện tượng đời sống.

2. Kỹ năng

– Nắm được bố cục của kiểu bài nghị luận
về một sự việc, hiện tượng đời sống.

– Quan sát các hiện tượng của đời sống.

– Làm làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời
sống.

3. Thái độ : Nghiêm túc, cẩn
thận khi viết văn nghị luận.

4. Tích hợp liên môn : GDCD,
Lịch sử

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực chung

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực chuyên biệt

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

1. Thầy

– Máy chiếu, Bảng phụ, phiếu học tập.

– Chuẩn kiến thức kĩ năng, sách tham khảo.

2. Trò  

– Đọc và trả lời các câu hỏi trong bài.

 – Chuẩn bị phiếu học tập, sách BT, BTTN

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

* B­ước I. Ổn định tổ chức lớp

Kiểm tra sĩ số lớp và yêu cầu các tổ trư­ởng báo cáo kết quả kiểm tra việc
học và soạn bài ở nhà của lớp.

* B­ước II. Kiểm tra bài cũ:(4-5’)

+ Mục tiêu:    Kiểm tra ý
thức chuẩn bị bài ở nhà.

+ Ph­ương án:

 * B­ước III: Tổ chức dạy và học bài mới

Tham khảo: Sơ đồ tư duy Tràng Giang ngắn gọn đầy đủ.

HOẠT
ĐỘNG 1
: KHỞI ĐỘNG

+ Ph­ương pháp: thuyết trình, trực quan.

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực: Mục đích
giúp HS thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2 . HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 20-22p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác  

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo.

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* B­ước IV: Giao bài, hư­ớng dẫn học ở nhà,
chuẩn bị bài ở nhà( 2p):

1.
Bài vừa học:

– Học thuộc nội dung ghi nhớ và
nắm chắc cách làm một bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống..

– Hoàn thiện bài tập vào vở bài tập.

2.
Chuẩn bị bài mới:

– Đọc và trả lời câu hỏi chuẩn bị trước bài: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Xem thêm: Dàn ý cảm nhận về bài Sang thu ngắn gọn hay nhất

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x