Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Các thành phần biệt lập Ngữ Văn 9

Giáo án Các thành phần biệt lập giúp giáo viên và học sinh nắm được đặc điểm và công dụng của các thành phần tình thái, cảm thán trong câu.

Giáo án Các thành phần biệt lập – Ngữ Văn 9

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

          1.
Kiến thức
:      

– Nắm được đặc điểm và công dụng của các thành phần biệt lập: tình thái,
cảm thán trong câu.

2.
Kỹ năng
:

– Biết đặt câu có thành phần tình thái, thành phần cảm thán.

Rèn kĩ năng phân tích ví dụ và
khái quát vấn đề

3.
Thái độ

– Hình thành thói quen Giữ gìn sự
trong sáng của Tiếng Việt

– Vận dụng khi làm bài tập làm
văn

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: (Giáo án Các thành phần biệt lập)

1.
Kiến thức
:

– Đặc điểm của
thành phần tình thái, thành phần cảm thán.

– Công dụng của các thành phần trên.

2.
Kỹ năng
:

– Nhận diện thành phần
tình thái, thành phần cảm thán
trong câu.

– Đặt câu có thành phần
tình thái, thành phần cảm thán.

3. Thái độ: nghiêm túc  và cẩn trọng
trọng đặt câu .

4. Tích hợp liên môn:

-Phần văn bản

– Phần văn bản

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ:

1. Thầy:

– Máy chiếu, Bảng phụ, phiếu học tập.

– Chuẩn kiến thức kĩ năng, sách tham khảo.

2. Trò:  

– Đọc và trả lời các câu hỏi trong bài.

 – Chuẩn bị phiếu học tập, sách BT, BTTN

Tham khảo: Top 5 mở bài kết bài Viếng Lăng Bác hay nhất!

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC: (Giáo án Các thành phần biệt lập)

* B­ước I. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm
tra sĩ số lớp và yêu cầu các tổ trư­ởng báo cáo kết quả kiểm tra việc học và
soạn bài ở nhà của lớp.

* B­ước II. Kiểm tra bài cũ:(4-5’)

+ Mục tiêu:    Kiểm tra ý
thức chuẩn bị bài ở nhà.

+ Ph­ương án: Kiểm tra tr­ước khi tìm hiểu bài

Bài
tập 1:
  Khoanh
tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.

1.Ý
nào sau đây nhận xét không đúng về khởi ngữ?

A.
Khởi ngữ là thành phần câu đứng trư­ớc chủ ngữ

B.
Khởi ngữ nêu lên đề tài đ­ược nói đến trong câu

C.
Có thể thêm một số quan hệ từ tr­ớc khởi ngữ.

D. Khởi ngữ là thành phần không
thể thiếu đ­ược trong câu

2.
Câu văn nào sau đây có khởi ngữ?

A. Về trí thông minh thì nó là
nhất

B.  Nó thông minh nhưng hơi cẩu thả.

C.  Nó là một học sinh thông minh.

D.  Nó thông minh nhất lớp

3. Dấu hiệu để phân biệt giữa
chủ ngữ và khởi ngữ là việc có thể thêm những quan hệ từ về, đối với vào trước
từ hoặc cụm từ đó đúng hay sai?

          A.
Đúng                         B. Sai

*
Đáp án: 1- D;      2- A;      3- A

Bài
tập 2
: Hãy viết lại câu văn bằng cách chuyển phần in đậm
thành khởi ngữ.


Anh ấy làm bài cẩn thận lắm.

->  Về làm bài thì anh ấy cẩn thận lắm.

*Bước III: Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

+ Ph­ương pháp: thuyết trình, trực quan.

+ Thời gian:  1-2p

+
Mục tiêu Hình thành năng lực
:
Thuyết  trình

HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Giáo án Các thành phần biệt lập)

+ Ph­ương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. Quan sát, phân tích, giải
thích, khái quát, vận dụng thực hành, hệ thống hóa kiến thức.

+ Kĩ thuật: Dạy học theo kĩ thuật động não và dùng phiếu học tập (Vở
luyện Ngữ Văn).

+ Thời gian:  Dự kiến 15p

+
Hình thành năng lực
:Giao
tiếp:  nghe, nói, đọc; giải quyết vấn đề,
phân tích, hợp tác                                  

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức các thành phần biệt lập để làm bài tập vận dụng, liên hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo.

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án Các thành phần biệt lập)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

*
Bước 4.
Giao bài, hướng dẫn HS học ở nhà.(2 phút)

1.
Học bài:

– Nắm chắc
bài, học thuộc ghi nhớ.

2.  Chuẩn bị bài:

 Nghị luận về một sự việc, hiện t­ượng đời
sống.

  *Yêu cầu: Đọc trư­ớc văn bản “Bệnh lề mề”, trả lời các câu hỏi trong phần tìm hiểu. Cần thảo luận trong tổ của em bài tập 1 trang 21 (SGK).      

Xem thêm: Sơ đồ tư duy truyện chức phán sự đền tản viên.                            

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x