Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Bến quê Nguyễn Minh Châu ngắn gọn hay nhất

Giáo án Bến quê giúp học sinh cảm nhận được ý nghĩa triết lí về cuộc đời và con người mà tác giả gửi gắm trong truyện.

Tham khảo: Giáo án Mây và sóng – Ngữ văn 9 đầy đủ nhất

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT : (Giáo án Bến quê)

1. Kiến thức :

– Qua
cảnh ngộ và tâm trạng của nhân vật Nhĩ trong truyện, cảm nhận được ý nghĩa
triết lí mang tính trải nghiệm về cuộc đời và con người mà tác giả gửi gắm
trong truyện

2. Kỹ năng :


Rèn luyện năng lực cảm thụ và phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh
trong truyện

3. Thái
độ:

– Hình
thành thói quen c trõn trọng, yêu quý những điều gần gũi xung quanh mỡnh.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

1.Kiến
thức : 

  – Những tình huống nghịch
lí, những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng trong truyện.

  – 
Những bài học mang tính triết lí 
về con người và cuộc đời, những vẻ đẹp bình dị và quý giá từ  những điều gần gũi xung quanh ta.

2.Kĩ năng
:

–  Đọc – Hiểu một văn bản tự sự có nội dung mang
tính triết lí sâu sắc.

– Nhận
diện và phân tích những đặc sắc của nghệ thuật tạo tình huống, miêu tả tâm lí
nhân vật, hình ảnh biểu tượng,…. trong truyện.

– Qua
tiết học bồi dưỡng cho HS biết trân trọng những vẻ đẹp và giá trị gần gũi, bình
dị của quê hương => tình yêu quê hương xứ sở.

*Giáo dục kĩ năng sống :

– Tự nhận
thức được quan niệm của tác giả về giá trị cuộc sống và cách sống , bài học và
ý nghĩ đích thực của đời sống rút ra từ câu chuyện .

– Suy
nghĩ sáng tạo : Nêu vấn đề phân tích bình luận về những suy nghĩ của nhân
vật chính , ý nghĩa của quan niệm sống được nêu trong tác phẩm .

3. Thỏi độ: trõn trọng, yêu quý những điều
gần gũi xung quanh mỡnh.

4. Tích hợp liên môn: GDCD: Yêu quê hương,
con người

5. Định hướng phát triển năng lực của học sinh:

– Năng lực chung: Tư duy, giải quyết vấn đề,
hợp tác

– Năng lực chuyên biệt: sáng
tạo, cảm thụ, thưởng thức cái đẹp

III. CHUẨN BỊ: (Giáo án Bến quê)

     1.Thầy  :  – nh và bút tích của Nguyễn Minh Châu

                       –  Bảng phụ, tư liệu ….

     2. Trò: – Đọc 3
lần, trả lời các câu hỏi SGK.

                 –  Bài tập đã chuẩn bị.

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

* Bước 1.  Ổn định tổ chức (1’)Kiểm tra sĩ số, nội
vụ HS.

* Bước 2. Kiểm tra bài cũ 

* Bước 3.Tổ chức dạy và học bài mới

HOẠT
ĐỘNG 1
: KHỞI ĐỘNG

+ Phương pháp: thuyết trình, trực
quan               

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết trình

HOẠT
ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 33’)

+ Phương pháp : Khai thác kênh chữ, vấn đáp, tái hiện thông tin,
giải thích

+ Kĩ thuật : Dạy học theo kĩ thuật động não, trình bày 1 phút.

+ Thời gian:  Dự kiến 15p

+
Hình thành năng lực:
Năng
lực giao tiếp: nghe, đọc

HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (Giáo án Bến quê)

+ Phương pháp: Tái hiện thông tin, phân tích, so sánh, đọc diễn cảm

+ Thời gian:  Dự kiến 4-5 p

+ Hình thành năng
lực:
Tư duy,
sáng tạo

1. Ý nào
sau đây nêu tình huống chính của truyện ngắn “Bến quê”?

A. Nhĩ bị
ốm nặng, mọi người phải chăm sóc nâng giấc nên anh luôn day dứt về điều đó.

B. Nhĩ bị
ốm, muốn con thay mình sang bên kia sông thăm lại nơi trước kia anh đã từng
nhiều lần sang.

C. Nhĩ bị
ốm nặng, trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời mình, anh chỉ khao khát
được đặt chân lên bờ bên kia con sông gần nhà.

D. Nhĩ bị
ốm, trong những ngày dưỡng bệnh, anh luôn suy nghĩ về việc nếu khỏi bệnh anh sẽ
đi thăm thú những nơi trước đây anh đã dự định mà chưa đi được.

2. Nhận
định nào sau đây là đúng về nhân vật Nhĩ”?

A. Là
người đi nhiều, biết nhiều về các địa danh trên thế giới nhưng lại có tình cảm
hời hợt với quê hương.

B. Là
người suốt đời chỉ mong muốn những điều nhỏ bé, bình thường mà không đạt được.

C. Là người biết nâng niu, trân trọng vẻ đẹp gần gũi,
bình dị của cuộc sống, quê hươn
g.

D. Là người suốt đời sống trong khổ đau, dằn vặt.

3. Ý nào sau đây được coi là thông điệp phù hợp nhất
của truyện ngắn “Bến quê” gửi tới người đọc?

A. Dù có đi đâu thì quê hương vẫn là chỗ dừng chân
cuối cùng của cuộc đời con người.

B. Hãy trân trọng những vẻ đẹp, những giá trị bình dị,
gần gũi của cuộc sống quê hương
.

C. “Quê hương nếu ai không nhớ – Sẽ không lớn nổi
thành người”

D. Trước khi đi ra ngoài, hãy biết sống với quê hương
của mình.

4. Ý nào sau đây thể hiện chính xác nhất giá trị
nhân đạo của truyện ngắn “Bến quê”?

A. Tác phẩm thức tỉnh ở mỗi con người niềm trân trọng
những vẻ đẹp và những giá trị bình dị, gần gũi của cuộc sống, gia đình, quê
hương.

B.Tác phẩm đề cập đến những tình cảm thiêng
liêng nơi sâu thẳm tâm hồn con ngừơi: tình cảm gia đình, tình anh em, bạn bè.

C. Tác phẩm khắc hoạ cuộc sống của một người trong
những ngày cuối cùng của cuộc đời với nỗi khổ đau và niềm khao khát cháy bỏng.

D. Thức tỉnh con người hãy biết tìm đến chỗ dựa tinh
thần lớn lao của cuộc đời mỗi khi gặp khó khăn.

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo .

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án Bến quê)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bước IV: Giao bài, hướng dẫn học ở nhà, chuẩn bị
bài ở nhà( 2p):

1.
Bài vừa học:

– Nắm được các giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc, ý nghĩa của văn bản Bến quê và nội dung phần Ghi nhớ.

– Tóm tắt được truyện.

– Viết bài văn nêu cảm nhận của
em về nhân vật Nhĩ trong truyện ngắn “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu.

2. Chuẩn bị bài mới:

– Soạn bài “Ôn tập phần Tiếng Việt

– Lập hệ thống bảng biểu theo các nhóm (tổ)

Xem thêm: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới chi tiết nhất

 

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x