Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Bàn về đọc sách Chu Quang Tiềm ngắn gọn nhất

Ở mỗi hoạt động trong Giáo án Bàn về đọc sách sẽ chia làm 2 cột: một cột dành cho giáo viên dễ tiếp cận bài giảng, cột còn lại dành cho học sinh.

Tham khảo thêm: Giáo án Hoàng Lê Nhất Thống Chí hồi thứ 14 hay nhất (Giáo án Bàn về đọc sách)

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT (Giáo án Bàn về đọc sách)

1. Kiến thức :


Hiểu, cảm nhận được nghệ thuật lập luận, giá trị nội dung và ý nghĩa thực tiễn
của văn bản.

– Hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp
đọc sách.

2. Kỹ năng :

– Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài văn nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu sức thuyết phục qua tác phẩm “Bàn về đọc sách” của nhà lí luận Chu Quang Tiềm.

3. Thái
độ:


Hình thành thói quen yêu quí, trân trọng những quyển
sách quý, sách hay.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

1. Kiến thức :


Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.


Phương pháp đọc sách cho có hiệu quả.

2. Kỹ năng :


Biết cách đọc – hiểu một văn bản dịch ( không sa đà vào phân tích ngôn từ)


Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong một văn bản nghị
luận.


Rèn luyện thêm cách viết một bài văn nghị luận.

3. Thái độ:say mê
đọc sách và đọc đúng phương pháp, lựa chọn sách cho phù hợp.

4.
Tích hợp liên môn:

-Môn GDCD: Sự siêng
năng kiên trì

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ: (Giáo án Bàn về đọc sách)

1.
Thầy:

– Máy chiếu,
phim trong, bảng phụ.

– Một số
nhận định, đánh giá về sách và vai trò, tầm quan trọng của sách.

– Chân dung
Chu Quang Tiềm (nếu có).

2. Trò:            

– Tự
đọc và tóm tắt tác phẩm ở nhà.

– Tự truy cập các thông tin trên mạng về tác giả, tác
phẩm.


Soạn và trả lời các câu hỏi phần Đọc- hiểu văn bản ra vở bài tập.


Trả lời cỏc câu hỏi và làm các bài tập trong sách BT trắc nhiệm.

IV.
TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:

* Bước I. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm
tra sĩ số lớp.

* Bước II. Kiểm tra bài cũ:( 4-5p)

+ Mục tiêu:    Kiểm tra thông
tin từ bài trước, rèn ý thức chuẩn bị bài ở nhà.

+ Phương án: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.

* Bước III: Tổ chức dạy và học bài mới:

HOẠT
ĐỘNG 1 
: KHỞI ĐỘNG

+ Phương pháp: thuyết trình, trực
quan               

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực: Mục
tiêu Thuyết trình

HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 60’) (Giáo án Bàn về đọc sách)

+ Phương pháp : Khai thác kênh chữ, vấn đáp, tái hiện thông tin,
giải thích

+ Kĩ thuật : Dạy học theo kĩ thuật động não, trình bày 1 phút.

+ Thời gian:  Dự kiến 15p

+
Hình thành năng lực:
Năng
lực giao tiếp: nghe, đọc

BÀI TẬP CỦNG CỐ CHO VĂN BẢN “BÀN VỀ ĐỌC SÁCH”

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em
cho là đúng?

H: Văn
bản “ Bàn về đọc sách” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?

A. Tự
sự         B. miêu tả

C. Biểu
cảm  
D. nghị luận

H: Ý nào
nói đúng nhất sức thuyết phục của văn bản?

A. Lí lẽ sắc sảo, dẫn chứng sinh động.

B. Dẫn
chứng phong phú, câu văn giàu hình ảnh.

C. Sử dụng phép so sánh và nhân hoá.

D. Giọng văn biểu cảm, giàu biện pháp tu từ.

3.
Ý nào nêu khái quát nhất lời khuyên của tác giả đối với người đọc sách

A.   Nên lựa chọn sách mà đọc

B    Đọc sách phải kĩ

C    Cần có
phương pháp đọc sách

D    Không nên đọc sách chỉ để trang trí như kẻ
trọc phú

4.
Hãy nêu phương pháp đọc sách của em? (Bài tập 7/5/VBT.)

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án Bàn về đọc sách)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án, nghiên cứu, trao đổi

* Kỹ thuật: Giao việc nghiên cứu, trao đổi

* Thời gian: 2 phút

* Bước IV: Giao bài, hướng dẫn học ở nhà, chuẩn bị
bài ở nhà( 2p):

1.
Bài vừa học:

– Nắm được các giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc, ý nghĩa của văn bản và nội dung phần Ghi nhớ.

– Lập lại hệ thống luận điểm trong toàn bài.

2. Chuẩn bị bài mới:

+ Ôn lại những phương pháp nghị luận đã học.

+ Đọc và chuẩn bị soạn bài: Khởi ngữ.

Xem thêm: Giáo án Chuyện người con gái Nam Xương tiết 1 (Giáo án Bàn về đọc sách)

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x