Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án bài Mây và Sóng Ngữ Văn 9 đầy đủ nhất

Giáo án bài Mây và Sóng của tác giả Ta-go giúp học sinh cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử và những đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ.

I .MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:                             

1. Kiến thức :

– Biết một tác phẩm văn học nước ngoài.

– Cảm nhận đư­ợc ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử
và những đặc sắc về nghệ thuật trong việc sáng tạo những cuộc đối thoại t­ưởng
t­ượng và xây dựng các hình ảnh thiên nhiên của tác giả.

2. Kỹ năng :


Rèn luyện năng lực cảm thụ và phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh
trong một tác phẩm văn học nước ngoài.

3. Thái
độ:


Hình thành thói quen cảm thụ và phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh
trong một tác phẩm nước ngoài

– Yêu quý,  tõn trọng tỡnh cảm của nhà thơ dành cho mẹ, từ đó bỗi đắp thêm tỡnh cảm gia đỡnh.

II.  TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:(Giáo án bài Mây và Sóng)

1.Kiến thức:

– Tình mẫu tử thiêng liêng qua lời tâm tình thủ thỉ chân
tình của em bé với mẹ về những cuộc đối thoại tư­ởng t­ượng giữa em bé với
những ngư­ời trên “ Mây và Sóng”

– Những sáng tạo độc đáo về hình ảnh thơ qua trí tư­ởng t­ượng
bay bổng của tác giả.

– Học sinh thêm yêu và tự hào về tình mẫu tử.

*
Tích hợp với  vấn đề giáo dục môi tr­ường
về ng­ười mẹ và mẹ thiên nhiên.

 2.
năng

– Đọc- Hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại thơ văn xuôi.


Phân tích để thấy đư­ợc ý nghĩa sâu sắc của bài thơ.

3. Thái độ: Yêu quý,  trõn trọng tỡnh cảm của nhà thơ dành cho mẹ,
từ đó bỗi đắp thêm tỡnh cảm gia đỡnh.

4. Tích hợp liên môn: GDCD:Tình mẫu tử

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

Tham khảo: Giáo án cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ hay nhất (Giáo án bài Mây và Sóng)

III. CHUẨN BỊ:

1.Thầy:

 – Nghiên cứu chuẩn kiến thức, kĩ năng và TLTK,
Sgv

– Bảng phụ, phiếu bài tập.

 2. Trò
: Học bài cũ, soạn bài mới ( trả lời các câu hỏi trong vở bài tập Ngữ văn)

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

* B­­ước
1
: Ổn định tổ chức: 1 phút

* B­­ước 2: Kiểm tra bài cũ: 2-3 phút


Mục tiêu: Kiểm tra ý thức tự giác học bài và kiến thức cũ của hs .


Phư­­ơng án: : Kiểm tra qua câu hỏi trắc nghiệm ( sử dụng phiếu bài tập)

HS 1.
Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng.

Câu1:
Những đặc điểm nghệ thật nào không có
trong bài thơ Nói với con?

A.Bố cục
chặt chẽ, dẫn dắt tự nhiên.               
B.Hình ảnh cụ thể, giàu chất thơ.

C.Giọng
điệu thiết tha, tình cảm.                     D.Nhiều từ Hán Việt và từ
láy.

Câu2:
Dòng nào thể hiện được điều lớn lao mà nhà thơ Y Phương đã viết qua bài thơ Nói
với con
?

A.Ca ngợi
công lao trời bể đối với con và ý nghĩa lời ru.

B. Ca ngợi sức sống mạnh mẽ bền bỉ của quê hương- cội
nguồn sinh dưỡng mỗi con người.

C.Ca ngợi
tình yêu của mẹ đối với con và lòng biết ơn của con.

D.
Ca ngợi tình yêu đất nước và sự giữ gìn bản sắc dân tộc.

HS2.
Đọc thuộc lòng bài thơ” Nói với con” của Y Phương? Trong
bài thơ người cha nói với con về những đức tính cao đẹp gì của người đồng mình?
Từ đó người cha nhắc nhở con trên đường đời cần phải như thế nào ?

* B­­ước 3: Tổ
chức dạy và học bài mới:
40 phút

HOẠT
ĐỘNG 1
: KHỞI ĐỘNG

+ Phương pháp: thuyết trình, trực
quan               

+ Thời gian:  1-2p

+ Hình thành năng lực:
Thuyết trình

HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Giáo án bài Mây và Sóng)

+ Phương pháp : Khai
thác kênh chữ, vấn đáp, tái
hiện thông tin, giải thích

+ Kĩ thuật : Dạy học theo kĩ thuật động não, trình bày 1 phút.

+ Thời gian:  Dự kiến 6 – 7p

+
Hình thành năng lực:
Năng
lực giao tiếp: nghe, đọc

HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP

+ Phương pháp: Tái hiện thông tin, phân tích, so sánh, đọc diễn cảm

+ Thời gian:  Dự kiến 4-5 p

+ Hình thành năng lực: Tư duy, sáng tạo

  BÀI TẬP.

1. Nhận định nào chính xác về nhà thơ Ta – go?

A. Nhà thơ cổ điển của nước Anh.              C. Nhà thơ hiện đại của Ấn Độ.

B. Nhà thơ hiện đại của n­ước Anh.              D. Nhà thơ cổ điển của Ấn Độ.

2. Dòng nào sau đây nêu chính xác nội dung bài ”Mây
và Sóng”?

A. Miêu tả trò chơi của trẻ thơ.

B. Mối quan hệ giữa thiên nhiên và tâm hồn trẻ
thơ.

C. Tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

D. Ca ngợi hình ảnh ngư­ời mẹ và tấm lòng bao la
của mẹ.

3. Nhận xét nào sau đây nêu đúng và đủ nhất về
đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?

A.Là thơ văn xuôi, trong đó lời kể có xen đối thoại, dùng phép lặp lại
nhưng có sự biến hoá và phát triển.

B.Dùng phép lặp lại nhưng có sự biến hoá và phát triển,
xây dựng những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng.

C. Là thơ văn xuôi, trong đó lời kể có xen đối thoại,
dùng phép lặp lại nhưng có sự biến hoá và phát triển, xây dựng những hình ảnh
thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng.

D. Xây dựng
những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng, dùng phép lặp lại nhưng có
sự biến hoá và phát triển

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (Giáo án bài Mây và Sóng)

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án bài Mây và Sóng)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* Bư­ớc 4:  Giao bài, h­ướng dẫn học
bài và làm bài về nhà
: 2 phút

a. Học bài: Học thuộc phần ghi nhớ.

                  Làm hoàn thiện bài tập 2.

                  Làm bài tập trong sách bài tập
trắc nghiệm .

b. Chuẩn bị bài

   + Soạn Ôn tập thơ

  + Yêu cầu: – Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa

                  – Tìm đọc t­ư liệu về các  tác giả, tác phẩm

                   – Phiếu bài tập, bài tập( GV h­ướng dẫn học sinh kẻ bảng thống kê .)

+ Lập bảng
thống kê… . Cần
đọc lại các bài thơ hiện đại. Xem lại phần phân tích bài thơ. tìm hiểu các đặc
sắc về nội dung và nghệ thuật của các bài này.

+ Ghi lại tên các bài thơ theo từng giai đoạn

+ Nhận xét về những điểm chung và riêng trong nội
dung và cách biểu hiện tình mẹ con trong các bài thơ: Khúc hát ru… ; Con cò,
Mây và sóng

+ Nhận xét hình ảnh người lính và tình đồng đội của
họ trong các bài thơ Đồng chí, ánh trăng, Tiểu đội …

+Nhận xét về bút pháp xây dựng hình ảnh trong các
bài thơ: Đoàn thuyền đánh cá, ánh trăng, Mùa xuân nho nhỏ, Con cò

+ Phân tích một khổ thơ mà em thích.

Xem thêm: Giáo án Nói với con – Tác giả Y Phương đầy đủ nhất (Giáo án bài Mây và Sóng)

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x