Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Giáo án Bắc Sơn – Nguyễn Huy Tưởng đầy đủ nhất

Giáo án Bắc Sơn giúp học sinh nắm được xung đột, diễn biễn hành động kịch và ý nghĩa tư tưởng tác giả muốn gửi gắm trong đoạn trích.

Tham khảo: Giáo án Tổng kết văn bản nhật dụng ngắn gọn nhất

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

– B­ước
đầu biết cách tiếp cận một tác phẩm kịch hiện đại.

– Nắm được xung đột, diễn biến hành động kịch, ý nghĩa t­ư t­ưởng của đoạn trích hồi m­ười bốn của vở kịch và nghệ thuật viết kịch của Nguyễn Huy T­ưởng.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,  KĨ NĂNG (Giáo án Bắc Sơn)

1. Kiến thức

– Đặc tr­ưng
cơ bản của thể loại kịch .

– Tình
thế cách mạng khi cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn xảy ra.

– Nghệ
thuật viết kịch của Nguyễn Huy Tư­ởng.

2. Kĩ năng

– Đọc-
hiểu một văn bản kịch.

– Tích hợp kĩ năng sống.

5. Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.

a. Các phẩm chất:

– Yêu quê hương đất nước.

– Tự lập, tự tin, tự chủ.

b. Các năng lực
chung:

– Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực
tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng CNTT; năng lực hợp tác; năng lực
sử dụng ngôn ngữ.

c. Các năng lực
chuyên biệt:

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực cảm thụ văn học.

III. CHUẨN BỊ (Giáo án Bắc Sơn)

1. Thầy

–  N/c chuẩn
kiến thức kĩ năng, sgv, sách TK

– Bảng phụ, ảnh nhà văn Nguyễn Huy Tư­ởng.

2. Trò:

– Đọc kĩ văn bản.

– Soạn bài theo các câu hỏi trong vở bài tập Ngữ
văn-  tập II.

IV. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC (Giáo án Bắc Sơn)

* Bư­ớc 1: Ổn định tổ chức ( Kiểm tra sĩ số  và nội vụ)

* B­ước 2: Kiểm tra bài cũ:
(3-5′)        

– Mục tiêu: Kiểm tra ý thức tự giác học và làm bài ở nhà qua việc soạn
bài.

– Ph­ương án: Kiểm tra trắc nghiệm đầu giờ.

                    GV đ­ưa câu hỏi trắc nghiệm lên bảng phụ.

Câu 1: Đoạn truyện con chó Bấc
được  trích từ tác phẩm nào?

          A.  Chó hoang Đin- gô

          B. Tiếng gọi nơi hoang dã

          C. Chiếc lá cuối cùng

          D. Cố hư­ơng

Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích
là gì?

          A. Kể về hoàn cảnh của con chó
Bấc

          B. Miêu tả tình cảm của những con chó đối với nhau

          C. Miêu tả tình cảm của ông chủ đối với con chó Bấc

          D. Miêu tả tình cảm của con chó Bấc đối với ông chủ

Câu 3: Nghệ thuật nổi bật của văn bản
trên là gì?

          A: Sử dụng rộng rãi biện pháp nghệ thuật nhân hoá

          B: Xây dựng nhiều hình ảnh liên t­ưởng, t­ưởng tư­ợng thú
vị

          C: Đi sâu miêu tả tâm hồn con chó bằng trí t­ưởng t­ượng
tinh tế

          D: Câu văn tự nhiên, uyển
chuyển.

Câu 4: Ý nào cho thấy nhà văn đã thể hiện chiều sâu “tâm
hồn” của con chó Bấc?

          A: Tình thư­ơng yêu của Bấc phần lớn đ­ược diễn đạt bằng sự
tôn thờ

          B: Nó th­ường nằm phục ở
chân Thoóc- tơn hàng giờ

          C: Nó nằm ra xa hơn, về một bên hoặc đằng sau anh, quan sát
hình dáng của anh và từng cử động của thân thể anh.

          D: Tình cảm của Bấc ngời lên qua đôi mắt nó toả rạng ra
ngoài.

* B­ước 3 : Tổ chức dạy và học bài mới

Hoạt động 1 ;KHỞI ĐỘNG (Giáo án Bắc Sơn)

– Mục tiêu: Tạo tâm thế và định h­ướng chú ý

– Ph­ơng pháp: Vấn đáp, thuyết trình

– Thời gian: 2 phút

– Kĩ thuật dạy học: động não

Hoạt động 2:  HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Giáo án Bắc Sơn)

– Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm, nắm đ­ược
xuất xứ văn bản.

– Ph­ơng pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình

– Thời gian: 15 phút

– Kĩ thuật dạy học: động não

HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (Giáo án Bắc Sơn)

* Mục tiêu:

– Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập vận dụng, liên
hệ thực tiễn

– Định hướng phát triển năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo
khi sử dụng phép lập luận giải thích

* Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, giao việc

* Kỹ thuật: Động não, hợp tác

* Thời gian: 2 phút

HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Giáo án Bắc Sơn)

* Mục tiêu:

– Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức

– Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo

* Phương pháp: Dự án

* Kỹ thuật: Giao việc

* Thời gian: 2 phút

* B­ước 4.
Giao bài, hư­­ớng dẫn học bài ở nhà  
( 2 phút)

 a. Học bài.

                   – Học thuộc bài giảng và phần ghi nhớ.

                   –  Kể tóm tắt tác phẩm.

                   –
Làm hoàn thiện bài tập 3

          b. Chuẩn bị bài

                    – Trả lời câu hỏi bài tập theo câu hỏi.                   

                    –  Phiếu bài tập, bảng phụ.

Tham khảo: Giáo án Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (đoạn trích) (Giáo án Bắc Sơn)

 

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x