Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn 2019

Khi nhắc đến ngày thi thì sẽ ko thể thiếu tới Đề thi thử thpt quốc gia 2019, và hãy cùng nhau xem đề thi thử dưới đây

Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn 2019
Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn 2019

Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn 2019

Hướng Dẫn Làm Bài

Phần I: Đọc Hiểu

Câu 1: HS đặt được 1 nhan đề phù hợp với văn bản.

Câu 2: Vì Việt Nam được chọn là địa điểm diễn ra Hội
nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần
thứ 2.

Câu 3: BPTT: – Liệt kê …đối tác quan trọng của Mĩ… từ
Australia đến Ấn Độ và Nhật

Bản.

– Khẳng định vị thế của VN trên trường quốc tế.

Câu 4: Chọn một thông điệp và nêu ý nghĩa của nó.

Đề thi thử thpt quốc gia
Đề thi thử thpt quốc gia

Phần 2: Làm Văn

Câu 1: Trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của hòa bình đối với cuộc
sống nhân loại.

a. Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận;

Ý nghĩa của hòa bình đối với cuộc sống nhân loại.

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận theo nhiều
cách, nhưng phải bày tỏ rõ ràng quan điểm  và đưa ra các lí lẽ bảo vệ quan
điểm một cách thuyết phục. Có thể
theo hướng sau:

– Hòa bình chính là sự bình an vui vẻ không có đổ máu,
chiến tranh, khủng bố, cướp bóc,
bóc lột, con người được sống trong môi trường tự do hạnh phúc.

– Cho đến tận thời điểm hiện tại, chiến tranh vẫn là một nỗi
ám ảnh đối với mỗi người. Tàn dư của
những cuộc chiến tranh thế giới để lại là không hề nhỏ.

– Nếu như chiến tranh chỉ reo rắc cho con người những nỗi khổ
đau thì hòa bình mang đến cho con
người niềm vui và hạnh phúc.

– Nhưng, hòa bình của một quốc gia, của một dân tộc có tồn tại
được lâu bền hay không còn phụ thuộc
vào nền hòa bình của toàn thế giới.

– Hòa bình là điều mong ước của toàn thể nhân loại. Và
chúng ta đang được sống trong những
giây phút ấy thì hãy sống cho thật xứng đáng với những gì chúng ta đã được nhận hôm nay…

d. Chính tả, dùng từ, đặt
câu

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.

e. Sáng tạo

Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận.

Câu 2: Hãy phân tích nhân vật Mị trong những tình cảnh khác
nhau để thấy được những thay đổi
trong ý thức của nhân vật.

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

Mở bài nêu được vấn đề nghị luận; Thân
bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề.

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

– Phân tích nhân vật Mị trong những chi tiết:

+“Mị tưởng mình là con trâu, mình cũng là con ngựa…”

+ “Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.”

+ Tiếng sáo gọi bạn trong đêm tình mùa xuân…

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần dụng tốt
các thao tác lập luận, kết hợp chặt
chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

* Giới thiệu khái quát về tác giả Tô Hoài, tác phẩm Vợ chồng
A Phủ, vấn đề nghị luận: Những
tình cảnh khổ đau, tủi nhục của Mị.

– Giới thiệu đôi nét về nhân vật Mị:

+ Tài hoa, xinh đẹp, muốn sống tự do, muốn làm chủ cuộc đời
mình.

+ Rơi vào bất hạnh khi bị bắt về nhà thống lí Pá Tra làm con
dâu gạt nợ.

Chi tiết: “Mị tưởng mình là con trâu, mình cũng là con ngựa…”.

+ Hoàn cảnh dẫn đến chi tiết: Khi bị bắt về làm dâu nhà
thống lí, Mị khổ đau vật vả và muốn
ăn lá ngón để giải thoát. Nhưng vì thương cha, Mị đành quay lại nhà thống lí để sống kiếp đời nô lệ. Mấy năm sau bố Mị
chết, Mị cũng không còn nghĩ đến chuyện ăn
lá ngón tự tử. Sống lâu trong cái khổ, Mị quen khổ. Mị cũng không nghĩ
mình là con người, cũng không nghĩ
mình đang sống. Mị nghĩ mình là con vật.

+ Mị là một con vật chỉ biết ăn cỏ, biết đi làm; Mị làm việc
quanh năm suốt tháng, vất vả triền
miên; Mị sống cam chịu, nhẫn nhục.

-; Mị bị đày đọa cả về thể xác lẫn tinh thần; Mị hoàn toàn mất
niềm tin, hi vọng vào cuộc sống; Mị
chỉ tồn tại chứ không phải sống. Chi
tiết tiếng sáo:

+ Hoàn cảnh dẫn đến chi tiết: Trong không khí mùa xuân vùng
cao Tây Bắc sinh động, tràn đầy sức
sống (trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa đã gặt xong…trẻ con đi hái bí đỏ tinh nghịch…những chiếc váy hoa
đa đem ra phơi). Mùa xuân tươi đẹp rực rỡ,
lòng người vui vẻ, phấn khởi rạo rực. Sức sống tưng bừng của mùa xuân
cùng ân thanh tiếng sáo gọi bạn đã
làm cho tâm hồn khô héo của Mị được hồi sinh.

+ Tiếng sáo xuất hiện làm cho Mị bừng tỉnh, thoát khỏi trạng
thái vô cảm bấy lâu.

+ Mị lắng nghe tiếng sáo bằng tâm trạng “thiết tha, bổi hổi”.

+ Cảm giác nhớ nhung da diết về kỉ niệm của quá khứ và cảm
giác rạo rực, xao xuyến của hiện tại.

+ Mị nhẩm thầm bài hát của người đang thổi sáo. Sau bao năm
câm lặng sống kiếp con dâu gạt nợ
trong đau khổ, đây là lần đầu tiên Mị cất tiếng hát thầm.

+ Khát vọng tìm đến tình yêu, hạnh phúc của lời bài hát như
đánh niềm khao khát cuộc sống tự
do, hạnh phúc bị chôn vùi đã lâu trong tiềm thức Mị.

Là âm thanh của tình yêu, tự do và hạnh phúc. Tiếng sáo gợi
kỉ niệm quá khứ tươi đẹp, đánh thức
sức sống tiềm tàng, khát vọng sống mãnh liệt trong tâm hồn Mị. Chi tiết: “Mị thổn thức nghĩ mình
không bằng con ngựa.”

+ Hoàn cảnh dẫn đến chi tiết: Trong đêm tình mùa xuân,
tiếng sáo đã khiến cho Mị bừng tỉnh,
thoát khỏi trạng thái vô cảm. Mị thấy mình còn trẻ, muốn được đi chơi. A Sử không cho Mị đi chơi nên đã trói đứng Mị
suốt đêm. Mị nghe tiếng chân ngựa đạp vào
vách và khóc nghĩ mình không bằng con ngựa.

+ Mị thổn thức khóc, nghĩ thân phận mình không bằng con ngựa.

Mị khóc thổn thức: uất ức, tủi thân, cay đắng vì
những đối xử tàn nhẫn, bất công của A
Sử. Có lẽ đó là giọt nước mắt đầu tiên sau bao nhiêu năm nghĩ mình là thân trâu

ngựa.  Mị
nhận ra mình còn thua con ngựa. Con ngựa ban đêm còn được đứng gãi chân, nhai cỏ; còn Mị bị chồng trói bằng cả thúng
sợi đay, quấn cả tóc vào cột. Mị không được đối xử như con vật.

-Mị đã hồi sinh trở lại và thấm thía nỗi đau số phận bất hạnh
của mình. Sức sống trong Mị không
lụi tàn, nó vẫn tiềm ẩn trong trái tim Mị. Bất chấp hoàn cảnh khắc nghiệt nó đã trỗi dậy nhói đau để từ đó
thúc đẩy hành động phản kháng.

Xem thêm: Nhận Định Văn Học Siêu Chất của năm 2019

Nhận xét:

– Bằng việc miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật Mị trong những
hoàn cảnh khác nhau, nhà văn cho
thấy, mặc dù bị đày đọa về thể xác nhưng sức sống tiềm tàng, khát vọng sống mãnh liệt luôn tồn tại trong người
phụ nữ đáng thương này.

– Nhà văn sử dụng bút pháp tương phản giữa hoàn cảnh tù
túng, khắc nghiệt với lòng người
thiết tha cuộc sống tự do để khẳng định: Sức sống của con người rất kì diệu, dù bị đè nén, vùi dập tới đâu cũng không
thể hủy diệt được.

* Giá trị nhân đạo: Là tình cảm, thái độ của nhà văn
dành cho nhân vật và tác phẩm

của mình dựa trên những nguyên tắc và đạo lí làm người mang
tính chuẩn mực và tiến bộ của thời
đại.

– Niềm đồng cảm, thương xót của nhà văn trước số phận bất hạnh
của Mị và A Phủ. Nhà văn đã phát
hiện và ngợi ca những vẻ đẹp của con người vùng cao Tây Bắc.

– Tô Hoài đã lên tiếng tố cáo những tội ác dã man của bọn
phong kiến thống trị và những hủ tục
lạc hậu.

– Tác giả đã tìm ra một hướng giải thoát mới cho người nông
dân miền núi.

d. Chính tả, dùng từ, đặt
câu

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa Tiếng Việt.

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn 2019

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x